Một số cách nhận biết sớm trẻ vị thành niên sử dụng thuốc lá điện tử

Đăng ngày 15 - 06 - 2022
100%

Thực tế rất khó để xác định xem trẻ có hút thuốc lá điện tử hay không. Sau đây là một số dấu hiệu giúp nhận biết sớm trẻ sử dụng thuốc lá điện tử:

Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử là một thiết bị tạo khói từ các tinh dầu chứa các chất gây nghiện như nicotine, cần sa để người dùng hít vào như thuốc lá truyền thống, chúng bao gồm một bộ đốt, pin, và buồng chứa dịch lỏng.

Trong thuốc lá điện tử, ngoài chất nicotine, các tinh dầu còn chứa những hóa chất, và kim loại trộn với propylene glycol, được sử dụng để tạo sương mù nhân tạo và chất glycerin (chất làm đặc, chất bảo quản thực phẩm). Chất lỏng có trong vape chứa hàm lượng nicotine cao, do đó gây nguy hiểm cho người dùng.

Đặc biệt là trẻ em khi nuốt phải, hoặc tiếp xúc với da hay mắt có thể dẫn đến ngộ độc với các biểu hiện nôn ói, nhịp tim nhanh, đau bụng, da tái nhợt, tăng huyết áp hay mất kiểm soát cơ thể. Đáng chú ý, trường hợp nặng có thể gây nhịp tim chậm, dẫn đến tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, hôn mê thậm chí tử vong.

Giới trẻ đang có xu hướng tăng sử dụng thuốc lá điện tử (Ảnh minh họa))

Một số cách nhận biết trẻ sử dụng thuốc lá điện tử

Thực tế rất khó để xác định xem trẻ có hút thuốc lá điện tử hay không. Sau đây là một số dấu hiệu giúp nhận biết sớm trẻ sử dụng thuốc lá điện tử:

Trẻ có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe: Trẻ có thể có các biểu hiện hô hấp như ho, hụt hơi, khó thở vì trong thuốc lá điện tử có một số chất có hại cho phổi.

Trẻ thay đổi hành vi: Trẻ hay có biểu hiện lo âu, cáu gắt, thậm chí trẻ có xu hướng tham gia các hành vi mạo hiểm; trẻ uống nhiều nước hơn bởi sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây mất nước hoặc khô miệng, có thể là do thành phần propylene glycol có trong chất lỏng điện tử. Nếu trẻ uống nhiều nước hơn hoặc có quầng thâm dưới mắt, một triệu chứng của tình trạng mất nước.

Xuất hiện những vật lạ trong nhà: Thuốc lá điện tử đa dạng về kích thước và hình dáng, nhưng phổ biến nhất là dạng bút viết hoặc ổ USB và các thiết bị thuốc lá điện tử sẽ có lỗ ở mỗi đầu.… Nếu cha mẹ tìm thấy những vật thể có hình dáng bất thường trong nhà, thì có thể đưa đến Bệnh viện để kiểm tra.

Xuất hiện mùi lạ: Thuốc lá điện tử thường có mùi hoa quả hấp dẫn trẻ. Những mùi phổ biến là mùi cam, bạc hà, chanh,… Nếu cha mẹ ngửi thấy những mùi hương bất thường trong nhà, có thể đó là dấu hiệu của việc trẻ dùng thuốc lá điện tử...

Cách tốt nhất để ngăn trẻ tham gia vào thuốc lá điện tử là tiếp tục trò chuyện cởi mở tìm hiểu lý do học sinh hút thuốc: muốn tìm cảm giác lạ, muốn trở nên "ngầu" hay có những rối nhiễu về mặt tâm lý và tìm đến thuốc lá như một sự bù đắp;… chỉ khi biết lý do chúng ta mới giải quyết được triệt để việc hút thuốc lá.

Ý kiến bạn đọc

    Tin mới nhất

    TỈNH HƯNG YÊN – TRUYỀN THÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN VỀ THỰC TRẠNG MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH NĂM...(12/10/2023 3:01 CH)

    Danh mục các văn bản pháp luật của trung ương, bộ, ngành, tỉnh liên quan đến doanh nghiệp.(04/10/2023 3:03 CH)

    Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế(15/09/2023 8:38 SA)

    Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với...(20/07/2023 9:24 SA)

    Thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế, quốc tế(31/01/2023 3:21 CH)

    100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực y tế được giải quyết đúng hạn(10/11/2022 3:01 CH)

    Công tác cải cách hành chính tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên(15/10/2022 3:26 CH)

    Thủ tướng chủ trì Hội nghị 'Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh...(21/08/2022 8:41 SA)

    Ngành Y tế tổ chức ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2022 (10/08/2022 10:05 SA)

    °
    171 người đang online