Điểm sáng ngành Y tế Kim Động trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tuyến cơ sở

Đăng ngày 28 - 05 - 2017
100%

Điểm sáng ngành Y tế Kim Động trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tuyến cơ sở

 Xã Hiệp Cường, huyện Kim Động hiện có 2.094 hộ với 9.050 khẩu sinh sống tại 4 thôn. Là xã thuần nông, địa bàn rộng, gần với thành phố Hưng Yên, gần nhiều bệnh viện lớn và các phòng khám tư nhân: Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Hưng Yên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh,... Trạm y tế gần với Trung tâm y tế huyện do đó, người dân có rất nhiều quyền lựa chọn dịch vụ và nơi khám chữa bệnh cho mình. Tuy nhiên, cho đến nay Trạm y tế xã Hiệp Cường vẫn luôn thu hút được đông đảo bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

Một buổi giao ban chuyên môn tại Trạm Y tế xã

          Điều này được thể hiện qua số lần khám bệnh, số bệnh nhân điều trị tại trạm năm sau luôn cao hơn năm trước, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt năm 2015, trạm y tế xã Hiệp Cường là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện Kim Động được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã theo tiêu chí mới. Trong công tác khám chữa bệnh tại trạm, số lượng bệnh nhân đến khám bình quân 15-20 lượt/ngày; lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên trên địa bàn xã. Những người mắc bệnh mạn tính được hướng dẫn điều trị và chăm sóc sức khỏe định kỳ.

         Trạm hiện có 06 cán bộ (01 bác sĩ; 03 y sĩ; 01 nữ hộ sinh trung học; 01 dược sĩ đại học và 06 y tế thôn đội phụ trách ở 04 thôn). Cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị được đầu tư phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh tại trạm. Nhiều năm liền, Hiệp Cường luôn làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình y tế quốc gia, hạ thấp tỷ lệ mắc các bệnh của bà mẹ, trẻ em và các bệnh xã hội. Trạm y tế thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, y tế thôn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe đến từng cụm dân cư; tổ chức hiệu quả các đợt truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng, lao, HIV/AIDS, chăm sóc sức khỏe sinh sản trên hệ thống loa truyền thanh của xã… Trên 90% hộ gia đình trong xã sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm xuống còn 11%. Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 95%. Ngoài ra, Trạm còn phối hợp với Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, vận động phụ nữ và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt việc KHHGĐ thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề về công tác dân số KHHGĐ nhằm góp phần thay đổi suy nghĩ “trọng nam khinh nữ” của bà con, vận động chị em sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; tại trạm triển khai dịch vụ tư vấn, khám bệnh phụ khoa, thực hiện các kỹ thuật đặt dụng cụ tử cung tránh thai, thuốc tiêm tránh thai,… nên tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã đã giảm đáng kể, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

          Để có được kết quả này, cán bộ nhân viên trạm Y tế xã Hiệp Cường luôn rèn luyện y đức, nỗ lực học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong xã. Cán bộ y tế luôn tận tâm, tận lực trong công việc, tạo sự gần gũi cũng như niềm tin của người bệnh và nhân dân với thầy thuốc. Trưởng trạm Y tế - Vũ Thị Điềm chia sẻ: “Để đạt được những chỉ tiêu được giao thì cán bộ trong trạm luôn đoàn kết, có trách nhiệm cao trong mọi công việc, bên cạnh đó chúng tôi còn có một đội ngũ y tế thôn nhiệt tình năng nổ. Ngoài việc khám chữa bệnh tại trạm, chúng tôi còn tổ chức thực hiện các hoạt động, chương trình mục tiêu y tế, phòng chống dịch bệnh,... ”.

          Ông Phạm Văn Cương, 63 tuổi ở thôn Trà Lâm xã Hiệp Cường, bệnh nhân đang điều trị tại Trạm Y tế cho biết: “Tôi là người dân đến khám bệnh thường xuyên ở Trạm. Mỗi khi đến khám chữa bệnh, tôi thấy cán bộ ở đây rất nhiệt tình, quan tâm đến bệnh nhân và hết lòng vì người bệnh”.

          Với những thành tích đã đạt được năm 2016 Trạm Y tế xã Hiệp Cường đã được Sở Y tế khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc công tác y tế năm 2016, được Trung tâm Y tế huyện đánh giá là một trong những đơn vị tốp đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phát huy những thành tích đã đạt được, tập thể cán bộ Trạm Y tế xã Hiệp Cường tiếp tục nỗ lực hơn nữa góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Tin mới nhất

BC số liệu, kinh phí vật tư từ nguồn tài trợ, viện trợ, cho công tác phòng chống dịch Covid 19(29/01/2021 10:36 SA)

Báo cáo việc đấu thầu, mua sắm liên danh liên kết lắp đặt hệ thống chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt(13/01/2021 10:19 SA)

BC Kết quả phúc tra tại Trung tâm KSBT năm 2020(31/12/2020 10:34 SA)

Báo cáo việc mua sắm liên danh, liên kết hệ thống phẫu thuật chính xác và chuẩn đoán hình ảnh(25/12/2020 10:31 SA)

Nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành y tế năm 2020(24/12/2020 10:08 SA)

Phê duyệt Đề cương nghiên cứu khoa học cấp ngành Y tế năm 2020(25/06/2020 10:01 SA)

Hội nghị trực tuyến: "Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế tuyến y tế cơ sở"(07/07/2018 7:14 CH)

Sở Y tế Hưng Yên tham gia hưởng ứng “Tháng hành động vệ sinh môi trường”(06/06/2018 7:50 SA)

Hưởng ứng ngày Tăng huyết áp thế giới (17/5) năm 2018, (17/05/2018 8:14 CH)

°
88 người đang online