Tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Đăng ngày 04 - 06 - 2024
100%

Mất cân bằng giới tính khi sinh kéo theo những hệ lụy khôn lường, đó là vấn đề mà Việt Nam sẽ sớm phải đối mặt. Mặc dù ở nước ta tình trạng này diễn ra muộn, nhưng với tốc độ gia tăng nhanh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển xã hội.

Mức sinh và tỷ lệ sinh con lần 3 trở lên đang có chiều hướng gia tăng; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã ở mức nghiêm trọng và diễn ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước. Bắc Giang đang nằm trong tốp những tỉnh mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất cả nước, với tỷ số giới tính khi sinh là 117,5 nam/ 100 nữ, nguyên nhân sâu xa còn tồn tại trong nhận thức và hành động của người dân, đó là phong tục tập quán lạc hậu, tâm lý xã hội truyền thống, tư tưởng nho giáo phải có con trai nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên ăn sâu vào tiềm thức người dân. Nếu tình trạng này không được cải thiện, chỉ trong khoảng từ 15-20 năm nữa, chúng ta sẽ phải chịu những hậu quả nặng nề tương tự như một số nước láng giềng Trung Quốc, Đài Loan …đang gặp phải. Đó là thừa nam thiếu nữ ở tuổi trưởng thành, nam giới khó kết hôn, gia tăng nhu cầu mại dâm, bắt cóc, buôn bán phụ nữ và trẻ em gái, bạo hành giới, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục… đó cũng là nguy cơ mà phụ nữ và các em gái phải đối mặt.

Để góp phần hạn chế/giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh Chi Cục DS-KHHGĐ tỉnh Hưng Yên phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 30 hội nghị truyền thông cung cấp thông tin, đề xuất các giải pháp nhằm kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại 30 xã, phường, thị trấn có chênh lệch giới tính khi sinh cao trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị thu hút sự tham gia của các đại biểu đại diện cho các ban ngành đoàn thể, cán bộ dân số, cộng tác viên, các trưởng thôn, bí thư chi bộ và người dân trên địa bàn các xã tổ chức hội nghị. Các đại biểu được cung cấp thông tin về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của tình trạng Mất cân bằng giới tính khi sinh đang diễn ra ở một số quốc gia trên thế giới, Việt Nam và tỉnh Hưng Yên. Năm 2023, tỷ số giới tính khi sinh của Hưng Yên là 119,8 bé trai/100 bé gái cao hơn mức trung bình toàn quốc (tỷ số giới tính khi sinh toàn quốc khoảng 112/100) trong khi đó mức cân bằng tự nhiên nằm trong khoảng từ 103-107/100. Sự mất cân bằng giới tính khi sinh như vậy nếu diễn ra trong một thời gian dài thì chắc chắn sẽ có những hậu quả và những hệ lụy xã hội như đã nói ở trên xảy ra. 

Vì sự phát triển bền vững của đất nước, ngay hôm nay, mỗi gia đình cần thay đổi quan niệm lạc hậu, cổ hủ về con trai, con gái, mà cần chú tâm chăm lo để con mình khỏe, là người tốt, có ích cho gia đình, xã hội; bên cạnh đó cần thực hiện tốt những giải pháp như:

- Không thực hiện các hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật về dân số. Đặc biệt không thực hiện các hành vi lựa chọn giới tính thai nhi; không loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

- Không phân biệt đối xử giữa con trai và con gái.

- Mọi gia đình có trách nhiệm quan tâm chăm lo cho phụ nữ và trẻ em góp phần nâng cao chất lượng dân số.

- Mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt. Sinh ít con hơn ở vùng có mức sinh cao, duy trì kết quả ở nơi đã đạt mức sinh thay thế (tính bình quân trong toàn xã hội thì mỗi cặp vợ chồng có khoảng 2 con), sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp.

Tin mới nhất

Hưng Yên – Hưởng ứng Ngày Thalassimia Thế giới 8/5(04/06/2024 4:49 CH)

Hưng Yên- Nâng cao chất lượng dân số nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp(27/12/2023 4:41 CH)

Già hóa dân số và những thách thức trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của tỉnh nhà(10/07/2018 7:23 CH)

ÔNG NGUYỄN DUY HƯNG - Phó Chủ tịch UBN UBND tỉnh Ông Nguyễn Duy Hưng kiểm tra thực hiện ngày vi...(01/06/2017 10:29 SA)

Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em thôn Phí Xá(01/06/2017 10:18 SA)

°
82 người đang online