Vắc xin AstraZeneca

Vắc xin AstraZeneca là vắc xin phòng Covid-19 được Tổ chức Y tế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2/2021. Vắc xin được sản xuất ở nhiều nước: Hàn Quốc, Italia, Nhật Bản, Ấn độ…

Tại Việt Nam vắc xin Covid-19 AstraZeneca đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại quyết định số 983/QĐ-BYT ngày 01/2/2021.

Vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Lịch tiêm 2 mũi, cách nhau 8-12 tuần.

Phản ứng sau tiêm vắc xin Astra Zeneca

- Rất phổ biến (≥10%) như đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau, nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt, ớn lạnh (rất phổ biến là sốt nhẹ và phổ biến là sốt ≥ 38 độ C).

- Phổ biến (từ 1% đến dưới 10% ) sưng và đỏ tại vị trí tiêm.

- Cũng như các vắc xin khác có thể có tai biến nặng, phản ứng phản vệ, thuyên tắc huyết khối kèm theo giảm tiểu cầu được ghi nhận.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, phản ứng được báo cáo đau tại chỗ tiêm (>60%), nhức đầu, mệt mỏi (> 50%); đau cơ, khó chịu (>40%); sốt, ớn lạnh (>30%); và đau khớp, buồn nôn (>20%). Phần lớn các phản ứng bất lợi ở mức độ nhẹ hoặc trung bình và thường hết trong vài ngày sau tiêm chủng.

Thực tế ghi nhận phản ứng sau tiêm

- Hầu hết là phản ứng thông thường như khuyến cáo.

- Các trường hợp nhập viện theo dõi, điều trị gồm sốt cao, nhịp nhanh, kẹt huyết áp, phản ứng phản vệ.

- Thời gian xuất hiện sớm trong vòng 1 giờ đầu sau tiêm, hầu hết trong ngày đầu, gồm các dấu hiệu:

+ Hoa mắt chóng mặt, bồn chồn

+ Buồn nôn, nôn, nôn khan, đau bụng/tiêu chảy.

+ Ngứa, phát ban/mẩn đỏ toàn thân, phù mặt

+ Run tay chân, vã mồ hôi, da tái, ớn lạnh

+ Tê mặt, tê bì tay chân, co quắp tay chân

+ Tức ngực, khó thở

+ Huyết áp tăng hoặc tụt, mạch nhanh

(Tổng hợp từ tài liệu của Bộ Y tế)