Những “chiến binh áo trắng” Hưng Yên tại trung tâm ICU lớn nhất miền Bắc ở Bắc Giang

Suckhoedoisong.vn - Ngày 2/6, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã cử ekip gồm 6 bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa hồi sức tích cực (HSTC) chi viện cho trung tâm ICU 101 giường lớn nhất miền Bắc tại Bắc Giang. Phóng viên Sức khỏe & Đời sống đã trao đổi với BSCKI Cao Văn Thạnh, trưởng đoàn Hưng Yên về tình hình tại phòng tuyến cuối cùng đang trực tiếp giành giật mạng sống cho nhiều BN COVID-19 nặng…

PV: Cơ cấu đội ngũ của Hưng Yên đến với Bắc Giang lần này, và nhiệm vụ của đoàn là gì, thưa anh?

BS Cao Văn Thạnh: Chúng tôi gồm 6 thành viên, 2 bác sỹ và 4 điều dưỡng, đều là đội ngũ tinh nhuệ của ICU BVĐK tỉnh Hưng Yên và BVĐK Phố Nối. Nhiệm vụ của ekip là phối hợp với các đội ngũ khác ở Trung tâm ICU 101 giường tại BV Tâm thần tỉnh Bắc Giang, chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Hàng ngày, ekip túc trực tại tầng 1 trung tâm ICU, cũng là điểm nóng nhất của trung tâm này. Chúng tôi chia ra 2 ca và 3 kip xoay tua nhau liên tục, mỗi ca 12 tiếng.

PV: Áp lực cùng đòi hỏi sự phối hợp của nhiều đội ngũ chung một chiến tuyến trong thời gian “làm quen” ngắn ngủi, các ekip điều trị có gặp bỡ ngỡ gì không, thưa anh?

BS Cao Văn Thạnh: Thực ra, chúng tôi cũng đã quen với công tác điều trị HSTC vì đây là đội ngũ tinh nhuệ, rất nhiều năm chuyên phụ trách HSTC ở tỉnh Hưng Yên nên gần như không có một chút bỡ ngỡ nào. Tất cả máy móc, kỹ thuật điều trị tại đây cũng tương tự như công việc của chúng tôi hàng ngày.

Tại đây có nhiều ekip phối hợp, như BV Đà Nẵng, BV TƯ Huế, BV Hữu Nghị Hà Nội… Chúng tôi phối hợp rất ăn ý, một phần vì cũng có nhiều anh em bác sĩ cùng trưởng thành từ “lò đào tạo” hồi sức tích cực hàng đầu là Bạch Mai.

Bác sĩ Thạnh và ekip Hưng Yên đang điều trị HSTC cho BN COVID-19 nặng tại trung tâm ICU BV Tâm thần tỉnh Bắc Giang

PV: Là người trực tiếp điều trị, anh đánh giá ra sao về tình hình BN COVID-19 nặng ở Bắc Giang ?

BS Cao Văn Thạnh: Đặc thù lây nhiễm từ khu công nghiệp khiến lượng BN trẻ nhiều, tuổi thông thường từ 30, ca cao tuổi nhất là 93 tuổi. Biến chủng Ấn Độ và Anh khiến tình trạng BN COVID-19 ở Bắc Giang diễn tiến xấu rất nhanh, dù tuổi trẻ và ít bệnh nền.

Đơn cử như hôm vừa rồi, có một BN mới vào nhưng đến tối đã phải thở máy, lọc máu liên tục. Trong khi đó BN rất trẻ, mới 31 tuổi và không bệnh nền. Qua một đêm nỗ lực điều trị, và can thiệp sớm nên các chỉ số chức năng sinh tồn đã tốt lên, hy vọng BN sẽ vượt được cơn nguy kịch.

Hiện có 21 BN điều trị tại đây đều là những BN nặng, trong đó 9 BN đang phải thở máy HSTC thở oxy dòng cao, 1 BN đặt ống nội khí quản, thở máy xâm nhập và lọc máu liên tục, 1 BN rất nặng viêm phổi do virus cộng với nhồi máu cơ tim.

Các ekip từ Hưng Yên và nhiều đơn vị khác đang phối hợp điều trị hiệu quả cho BN COVID-19 nặng tại Bắc Giang

PV: Vậy còn đội ngũ điều trị và hạ tầng trang thiết bị ở một trung tâm ICU được cho là lớn nhất khu vực phía bắc này, trung tâm có thể đảm đương việc điều trị hết BN nặng của tỉnh không, thưa anh? Và các đội ngũ ở đây sẽ kéo dài nhiệm vụ đến khi nào?

BS Cao Văn Thạnh: Từ bác sĩ đến điều dưỡng ở đây đều là đội ngũ rất tinh nhuệ về HSTC. Thành viên chủ chốt trong các đơn vị khác ở đây từ Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng… cũng có nhiều người đi ra từ “lò đào tạo” hàng đầu là Bạch Ma, nên các kỹ thuật triển khai rất nhanh, phối hợp khá nhịp nhàng, hiểu nhau.

Hiện trung tâm ICU ở đây có 3 máy ECMO dành cho điều trị BN cực nặng, tim phổi nhân tạo. Nên nếu số lượng BN cần can thiệp kỹ thuật này lớn hơn sẽ phải điều chuyển tuyến khác. Tuy nhiên căn cứ vào thực tế thì tôi cho rằng 2 trung tâm ICU tại đây và trung tâm ICU 58 giường tại BV Phổi Bắc Giang, là có thể đáp ứng được tình hình dịch hiện nay tại Bắc Giang.

Chúng tôi luôn tâm niệm “bác sĩ ở đâu cũng đều làm nhiệm vụ đảm bảo sức khỏe cho người dân”, nên ngày về có lẽ là ngày hết dịch, hoặc chỉ khi đội ngũ y tế sở tại hoàn toàn được chuyển giao và đảm đương nhiệm vụ này”.

Khoảnh khắc trước giờ vào điều trị của đội ngũ y tế Hưng Yên

PV: Xin cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ.

Theo Suckhoedoisong.vn