Hưng Yên 17/3: Họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 17.3, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và 63 tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp. Dự họp tại điểm cầu Hưng Yên có các đồng chí: Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Quách Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến nay, tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.557 ca, trong đó có 1.561 ca trong nước. Trong số các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%), hiện còn 339 trường hợp đang được điều trị (13,2%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%). Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26.2.2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc - xin phòng Covid-19, Bộ Y tế đã khẩn trương triển khai thực hiện mua và triển khai tiêm chủng theo kế hoạch. 


Từ thực tế diễn biến tình hình dịch trên thế giới và tại Việt Nam, đồng thời qua thời gian triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ đầu năm 2020, Việt Nam đã rút ra một số kinh nghiệm trong phòng, chống dịch. Đó là, sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời, thống nhất chỉ đạo quyết liệt và xuyên suốt của BCH Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp ủy đảng, sự nỗ lực, khẩn trương của chính quyền các cấp; sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong đó sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch... Triển khai sớm, chủ động và đặc biệt là kiên định với biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn là “chủ động ngăn chặn -  phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để - điều trị hiệu quả”; thực hiện phương châm chống dịch 4 tại chỗ; minh bạch trong việc cung cấp thông tin, truyền thông sâu rộng, tạo được sự tham gia, hưởng ứng tích cực, đồng thuận của người dân trong công tác phòng, chống dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng. 


Bộ Y tế đề nghị, trong thời gian tới, lãnh đạo các địa phương cần tập trung chỉ đạo, chủ động quyết định các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Không áp dụng giãn cách trên phạm vi rộng, các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm hạn chế tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế, xã hội và đời sống người dân. Tiếp tục kiên định các nguyên tắc phòng, chống dịch đã đề ra từ đầu và xuyên suốt các giai đoạn. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam…


Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong các đợt dịch, Việt Nam đã tập trung chỉ đạo, đưa ra phương thức, cách làm quyết liệt. Nhờ đó, đã ngăn chặn hiệu quả các đợt dịch lây lan trong cộng đồng trong suốt 14 tháng qua. Việc ngăn chặn dịch Covid-19 của nước ta đã được thế giới đánh giá cao, được ca ngợi trên nhiều diễn đàn, phương tiện thông tin. Việt Nam đã có kinh nghiệm tốt trong phòng, chống dịch Covid-19.


Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cần tiếp tục thảo luận để có giải pháp chủ động ngăn chặn hiệu quả nếu có dịch trong cộng đồng, đưa đất nước tiếp tục tiến bước trong bối cảnh hiện nay. Trong nước còn có nguy cơ lây nhiễm, những kinh nghiệm cần thiết phải được rút ra, trước hết là động viên nhân dân, cả hệ thống chính trị, đặc biệt lực lượng trực tiếp có nhiều đóng góp như y tế, quân đội, công an, ngoại giao, giao thông vận tải, công thương, thông tin và truyền thông… nâng cao tinh thần chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu tỉnh


Phát biểu tại điểm cầu Hưng Yên, đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, các địa phương tiếp tục rà soát, kiện toàn các tổ chức phòng, chống dịch; xây dựng phương án phòng, chống dịch tổng thể trên địa bàn, trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng phương án phòng, chống dịch cụ thể, bảo đảm tính khả thi; nâng cao năng lực xét nghiệm; tổ chức tiêm vắc – xin phòng Covid-19 đúng quy định, bảo đảm an toàn; đổi mới cách truyền thông trong trạng thái “bình thường mới” nhằm thay đổi nhận thức, việc làm, lối sống của người dân trong phòng, chống dịch…

PV