Hưng Yên tham dự trực tuyến phiên họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 24.2, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới điểm cầu của 13 tỉnh, thành phố đã có ca dương tính với Covid-19.

Dự họp tại điểm cầu Hưng Yên có đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh...


Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo nhanh về diễn biến tình hình dịch bệnh trong cả nước. Từ ngày 25.1.2021 đến ngày 23.2, cả nước ghi nhận 809 ca dương tính trong cộng đồng tại 13 tỉnh, thành phố. 


Với các biện pháp phong tỏa địa bàn có ca dương tính; rà soát, truy vết các trường hợp liên quan, cách ly, theo dõi sức khỏe những trường hợp liên quan đến Covid-19; xét nghiệm sàng lọc Covid-19... nên nhiều ngày qua có 10 tỉnh, thành phố đã không ghi nhận ca mắc mới. 


Từ ngày 23.2 trở lại đây, cả nước còn 3 địa phương ghi nhận ca mắc mới là Hải Dương, Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng. Trong đó, Hải Dương vẫn liên tục có nhiều ca mắc mới mỗi ngày. Tuy nhiên, phần lớn các ca mắc mới đều đã được cách ly tập trung hoặc trong khu phong tỏa....


Công tác nhập khẩu vắc-xin để tiêm phòng, chống dịch Covid-19 được ngành y tế tích cực triển khai. Hiện nay, Bộ Y tế đã phân nhóm ưu tiên để tổ chức tiêm phòng khi vắc xin về đến Việt Nam...


Nhằm góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh; cách thức triển khai các biện pháp ứng phó với dịch; việc xử lý nghiêm những trường hợp thông tin sai sự thật và vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh; thảo luận, bàn giải pháp tổ chức sản xuất, kinh doanh sao cho an toàn, hiệu quả, đồng thời kiến nghị Chính phủ có quyết sách cụ thể đối với một số vấn đề nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển bình thường trở lại...


Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự quyết liệt của các địa phương trong việc kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19; việc chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân ở Hải Dương là việc làm ý nghĩa trong điều kiện dịch diễn ra như hiện nay.


Thủ tướng Chính phủ cũng ghi nhận các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, triển khai các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương mình để ổn định sản xuất ngay sau kỳ nghỉ Tết, đồng thời duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, không để xảy ra các tình huống phức tạp về dịch bệnh.
Thời gian qua, đã giảm mạnh số ca nhiễm Covid-19 ở nhiều nước trên thế giới. Theo đánh giá bước đầu, nguyên nhân các nước giảm ca nhiễm bệnh là do được tiêm vắc-xin phòng bệnh, do đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì để bàn thảo mua vắc-xin tiêm phòng cho người dân. Vì lượng vắc-xin hiện mua có hạn nên giao Bộ Y tế xây dựng lộ trình cụ thể, trước mắt với lượng vắc-xin đang được nhập khẩu, sẽ triển khai tiêm phòng cho một số nhóm đối tượng, trong đó ưu tiên hàng đầu cho lực lượng ở tuyến đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch. Kinh phí mua vắc-xin đã được Chính phủ thống nhất dùng nguồn ngân sách và các nguồn hợp pháp khác. Đồng thời chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu sản xuất vắc-xin trong nước; xã hội hóa và huy động các nguồn lực phục vụ việc cung cấp vắc-xin phòng Covid-19 một cách nhanh nhất, rộng nhất.


Thủ tướng Chính phủ lưu ý: Dù có vắc-xin nhưng các cấp, các ngành và người dân không được chủ quan, cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong đó, thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.


Một vấn đề quan trọng trong thời điểm này mà Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đó là: Đi đôi với công tác phòng, chống dịch, các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp mạnh mẽ để giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nhất là ở vùng có dịch nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép: Kiểm soát tốt dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại Hội nghị


Trước tình hình dịch bệnh ở Hưng Yên, đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) tỉnh đã chủ trì, chỉ đạo một số nội dung quan trọng trong cuộc họp về phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.


Theo báo cáo của Ban chỉ đạo tỉnh, việc rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt; phân loại từng nhóm đối tượng để cách ly, xét nghiệm kịp thời. Đến hết ngày 23.2, toàn tỉnh đã lấy 9.321 mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19; đã ghi nhận 3 ca dương tính trên địa bàn, việc khoanh vùng phong tỏa được thực hiện nhanh. Toàn tỉnh còn đang cách ly 8.248 trường hợp liên quan đến dịch Covid-19 và người trở về từ vùng có dịch; việc thành lập các cơ sở cách ly, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc; các doanh nghiệp đã triển khai xét nghiệm cho người lao động đến từ tỉnh ngoài, nhất là từ vùng có dịch…


Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, đại biểu tham dự cuộc họp đã thảo luận một số vấn đề về biện pháp phòng, chống dịch cũng như phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay. 


Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn khẳng định: Hưng Yên đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, do đó, giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế tham mưu với UBND tỉnh để sớm quyết định cho học sinh trở lại trường học; các cơ sở dịch vụ kinh doanh của người dân cũng sẽ được mở cửa trở lại để hoạt động. 


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương cân nhắc, phân loại nhóm đối tượng là người lao động có nguy cơ mắc để xét nghiệm sàng lọc Covid-19, tránh trường hợp lãng phí không cần thiết. Tuy nhiên, việc khai báo y tế và kiểm soát người đến từ vùng có dịch cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, không được lơ là, chủ quan; các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 giáp ranh với các địa phương có dịch vẫn phải thực hiện nghiêm túc.


Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ cấp cho tỉnh vắc-xin phòng Covid-19, tuy nhiên, do số lượng có hạn nên đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế cần ưu tiên để tiêm phòng cho nhóm đối tượng ưu tiên như hướng dẫn của Trung ương, trong đó ưu tiên đầu tiên cho nhóm ở tuyến đầu chống dịch; tỉnh sẽ cân nhắc sớm đầu tư ngân sách để mua vắc-xin phòng dịch nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm phòng của người dân…

Theo Hưng Yên điện tử