Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 16.2, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 30/TB-UBND thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nội dung như sau:


Ngày 15.2.2021, tiếp sau cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì buổi họp Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh kết luận như sau: 


Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần quyết tâm, nỗ lực, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, các ngành; biểu dương lực lượng y tế, công an, quân sự và chính quyền cấp huyện, cấp xã, cấp thôn tham gia phòng, chống dịch xuyên tết, đặc biệt lực lượng làm việc trong khu vực phong tỏa cách ly, khu vực giãn cách xã hội, đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm Virut Sars-Cov-2. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại tỉnh ta và các tỉnh lân cận vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp; đồng thời trong thời gian Tết Nguyên đán, nhiều người dân đã có tâm lý chủ quan, lơ là; nhiều hoạt động tập trung đông người diễn ra tại các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, phát hiện hàng trăm trường hợp F1 và hàng nghìn trường hợp F2 trên địa bàn tỉnh; sau Tết, người lao động từ tỉnh ngoài trở lại tỉnh làm việc, dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. Nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, thực hiện khoanh vùng cách ly, dập dịch hiệu quả trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh: 


1. Tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt hơn các chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch, của tỉnh và hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28.1.2021 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 9.2.2021 của Tỉnh ủy, Chỉ thị số 06/CT-CTUBND ngày 9.2.2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, Công điện số 199/CĐ-UBND ngày 28.1.2021 và Công văn số 248-KGVX ngày 2.2.2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh; chủ động phát hiện, cách ly, xét nghiệm nhanh, chính xác, tổ chức phong tỏa, dập dịch kịp thời, hiệu quả. 


2. Thực hiện nghiêm việc không tập trung đông người nơi công cộng. Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo thực hiện ngay việc đóng cửa, không đón khách tại các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng cho đến khi có thông báo mới.


3. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng, các hoạt động cung cấp dịch vụ… trên địa bàn tỉnh: Tạm dừng tiếp nhận người lao động đến từ tỉnh Hải Dương và xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ đến khi có thông báo mới; Đối với người lao động đến từ tỉnh ngoài, đặc biệt người đến từ các xã từng có ca dương tính với Virut Sars-Cov-2 từ sau ngày 27.1.2021 đến nay, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (trừ tỉnh Hải Dương - Sở Y tế cung cấp thông tin chi tiết về xã có dịch, vùng giãn cách xã hội), phải thực hiện khai báo y tế và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Virut Sars-Cov-2 mới được trở lại nơi làm việc và thực hiện nghiêm, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27.5.2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, xây dựng, cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh chủ động liên hệ với Trung tâm y tế cấp huyện để đăng ký và được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động của đơn vị mình; không cho phép người lao động chưa có xác nhận âm tính được làm việc; kiểm soát, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật việc tiếp nhận người lao động và thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. 


4. Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, đoàn thể, chính quyền trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị mình thực hiện khai báo y tế; phối hợp với Sở Y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với người trở về tỉnh từ vùng có dịch; yêu cầu người lao động đến từ tỉnh Hải Dương tạm thời chưa trở lại tỉnh làm việc, trường hợp đặc biệt phải thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. 


5. Sở Y tế cung cấp đến Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin các xã đã từng có ca dương tính với Virut Sars-Cov-2 từ sau ngày 27.1.2021 đến nay, các khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu tại mục 3; Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn quy trình lấy mẫu xét nghiệm cho các Trung tâm Y tế cấp huyện, các cơ sở y tế đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; sắp xếp lịch và hướng dẫn thứ tự ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động khi các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đăng ký. Tham mưu UBND tỉnh quyết định tăng thêm cơ sở xét nghiệm vi rút Sars-CoV-2 tại các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Phố Nối, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 18.2.2021; Bổ sung tổ lấy mẫu xét nghiệm tại các cơ sở y tế; chỉ đạo kịp thời phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm để có kết quả nhanh nhất, sớm cho người lao động trở lại nơi làm việc, phục vụ sản xuất kinh doanh; Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với những người làm công việc có nguy cơ lây nhiễm cao (cán bộ y tế, người làm việc khu vực cách ly tập trung, khu vực phong tỏa cách ly, các cơ sở khám chữa bệnh); Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cơ quan có thẩm quyền bố trí kinh phí mua sắm vật tư, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác xét nghiệm. Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc thực hiện nhanh, đầy đủ các nhiệm vụ Chủ tịch UBND tỉnh giao. 


6. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND cấp huyện, các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của các chốt kiểm soát phòng, chống dịch cấp tỉnh, cấp huyện; kiểm soát chặt chẽ người từ Hải Dương và các địa phương có dịch về tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch khác. 


7. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện đảm nhận việc quản lý, vận hành các khu cách ly tập trung cấp huyện; thực hiện nghiêm ngặt các quy trình trong khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo. Việc bố trí khu cách ly tập trung theo Quyết định 878/QĐ-BYT ngày 12.3.2020 của Bộ Y tế; Phối hợp với UBND cấp huyện dự phòng sẵn sàng, đảm bảo mỗi huyện có tối thiểu 2 điểm cách ly tập trung, mỗi điểm tối thiểu 100 giường; Tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch dự phòng bổ sung thêm 3 khu cách ly tập trung cấp tỉnh. 


8. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh đảm bảo tài chính phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20.2.2021. 


9. Tiếp tục cho trẻ em mầm non và học sinh phổ thông các cấp dừng đến trường cho đến khi có thông báo mới. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh học trực tuyến, từ xa với hình thức phù hợp. 


10. UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý, đặc biệt là việc rà soát nhanh nhất các đối tượng F1, F2, F3 liên quan đến các ca dương tính đã được công bố, chia sẻ ngay thông tin cho các cơ quan, địa phương liên quan; Chỉ đạo Ban Chỉ đạo cấp xã, tổ phòng, chống dịch cấp thôn "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" (lưu ý các khu vực nhà trọ cho người lao động, sinh viên) yêu cầu tất cả người từ tỉnh ngoài đến địa phương, người địa phương về từ vùng dịch, đặc biệt người đến từ tỉnh Hải Dương để thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm; vận động nhân dân tạm dừng đến làm việc, sinh sống tại tỉnh Hải Dương. Đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi người dân tự giác khai báo y tế, chủ động tố giác người từ vùng có dịch về địa phương (đặc biệt người đến từ tỉnh Hải Dương) nhưng trốn khai báo y tế, trốn cách ly theo quy định. Tuyên truyền, vận động người thân từ tỉnh ngoài tạm thời chưa về tỉnh; Chỉ đạo rà soát quy trình, tổ chức quản lý chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các khách sạn tổ chức cách ly tập trung, đảm bảo không để lây nhiễm chéo. 


11. Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh đến trực tiếp các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, chủ thầu xây dựng, cung cấp dịch vụ trên địa bàn quản lý. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh việc triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh trên địa bàn quản lý.


 12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở thực hiện truyền thông, tuyên truyền phòng, chống dịch thường xuyên, đúng mực, không gây hoang mang, lo lắng cho người dân; yêu cầu người dân thực hiện khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế", nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người; tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch tại bệnh viện, công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, công trình xây dựng, chợ... tuyên truyền, khuyến cáo người dân không đi đến vùng có dịch, tạm dừng đến làm việc tại các doanh nghiệp trong vùng dịch, vùng thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt đến tỉnh Hải Dương, trường hợp cần thiết thì yêu cầu ở lại vùng dịch, đến khi hết dịch; kêu gọi người dân tự giác khai báo y tế, chủ động tố giác người từ vùng có dịch về địa phương nhưng trốn khai báo y tế, trốn cách ly theo quy định.


UBND tỉnh thông báo để các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan liên quan biết, thực hiện. 


(Thông báo này thay thế Thông báo số 29/TB-UBND ngày 16.2.2021 của UBND tỉnh).

PV