Hội thảo truyền thông về bệnh không lây nhiễm, giảm ăn muối và các biện pháp phòng, chống Covid – 19

Sáng ngày 20/01/2021, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo truyền thông về bệnh không lây nhiễm, giảm ăn muối và các biện pháp phòng, chống Covid – 19. Tham dự có đồng chí Nguyễn Quang Lâm – Phó giám đốc Sở Y tế cùng đại diện các Sở, ban, ngành, bệnh viện tuyến tỉnh và 10 Trung tâm Y tế huyện/thành phố.

Hội thảo đã tập trung thảo luận một số nội dung như: bệnh không lây nhiễm và phòng chống bệnh không lây nhiễm trong đại dịch Covid – 19; Hướng dẫn hoạt động truyền thông trong việc thực hành giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp, đột quỵ; Thảo luận về truyền thông nguy cơ để giảm muối trong phòng bệnh không lây nhiễm, các biện pháp phòng chống Covid – 19.

Toàn cảnh Hội nghị

Bệnh không lây nhiễm là bệnh mạn tính, phát triển và tiến triển chậm, hầu như không chữa khỏi, tuy nhiên hiện nay người dân còn rất chủ quan trong công tác dự phòng, dẫn đến số lượng bệnh nhân ngày càng gia tăng. Một số bệnh không lây nhiễm chủ yếu như: Tim mạch, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi mạn tính, rối loạn tâm thần. Vì vậy, cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh không lây nhiễm.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng muối của người Việt Nam hiện rất cao. Theo điều tra năm 2015, mức tiêu thụ muối trung bình/người/ngày của người Việt Nam là 0,9 gam (nam là 10,5g và nữ là 8,3g), theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nên thực hiện giảm tiêu thụ muối xuống dưới 5g/ngày sẽ cứu sống 2,5 triệu người mỗi năm trên toàn cầu. Tại hội thảo, chuyên viên đã giới thiệu về thực trạng tiêu thụ muối của Việt Nam, vai trò của muối, tác hại khi ăn thừa muối, hiệu quả của ăn giảm muối, hướng dẫn thực hành ăn giảm muối; xây dựng điều kiện, môi trường hỗ trợ giảm ăn muối của người dân…

Cũng tại hội thảo, các đại biểu cũng đã thảo luận về mối liên hệ giữa những người mắc bệnh không lây nhiễm hoặc có bệnh nền với Covid – 19, hướng dẫn của Bộ Y tế về chăm sóc sức khỏe đối với những người bị bệnh không lây nhiễm để phòng tránh Covid – 19.

Theo CDC