Y tế Hưng Yên tham dự Hội nghị trực tuyến hướng dẫn chẩn đoán và điều trị nCoV do Bộ Y tế tổ chức

Ngày 08/2, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành tại hơn 700 điểm cầu để hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra (nCoV) cho cán bộ y tế trên toàn quốc. Hưng Yên có 10 điểm cầu tham dự, đồng chí Nguyễn Quang Lâm – Phó giám đốc Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu TP.Hưng Yên.

Tại Hội nghị trực tuyến, đại diện Bộ Y tế cung cấp những thông tin cập nhật mới nhất về tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam. Hàng ngày đường dây nóng của Bộ Y tế tiếp nhận khoảng 20 nghìn cuộc gọi tư vấn, thắc mắc của người dân về dịch nCoV. Hiện tại, Bộ Y tế đã ra mắt Trang tin điện tử về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có tên miền https://ncov.moh.gov.vn/ và app thông tin về dịch bệnh nCoV có tên là: Sức khoẻ Việt Nam nhằm giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và trang bị kiến thức phòng, chống dịch bệnh thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng. 

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới đánh thì so với dịch viêm đường hô hấp cấp MERS và SARS thì nCoV tỉ lệ tử vong thấp hơn (ở khoảng 2%) nhưng vi rút này có sự lây lan nhanh từ người sang người, gây ra gánh nặng cho các tuyến khám chữa bệnh. Ngoài ý thức cảnh giác cao với dịch bệnh nCoV, chúng ta cần tập trung truyền thông để làm sao người dân không sợ hãi quá mức cần thiết. Tiến sĩ Kidong Park – Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhận định: “Cuộc chiến này mới chỉ bắt đầu thôi… chúng ta cần phải chung tay ứng phó với dịch bệnh này”. WHO cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, cùng mạng lưới y tế thế giới hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Quang Lâm - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại hội nghị trực tuyến, các bệnh viện được tập huấn về chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV theo quyết định số 322/QĐ-BYT, ngày 06/02/2020 của Bộ Y tế: xử trí một số hội chứng suy hô hấp, sốc nhiễm trùng… ở người lớn, bệnh nhi; phòng ngừa kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm nCoV; cách lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm; giám sát và phòng chống dịch bệnh nCoV,…Đặc biệt, tại các bệnh viện được bố trí thu dung, điều trị bệnh nhân nCoV cần bố trí tốt 3 khu cách ly riêng biệt cho người nghi nhiễm, người bệnh nhẹ và người bệnh nặng để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện; tổ chức tốt thu dung và phối hợp các chuyên khoa trong điều trị, hạn chế lây nhiễm trong bệnh viện, hạn chế tử vong. Hướng dẫn cách ly đối tượng tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch nCoV theo Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế.

Hiện viêm phổi do virus corona mới chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu và văcxin phòng bệnh. Các chuyên gia y tế tại Hội nghị cho biết: điều quan trọng lúc này là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng người bệnh và điều trị biến chứng, trong quá trình điều trị cần tập trung điều trị cả bệnh do virus và các bệnh nền.

Kết thúc Hội nghị tại tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Quang Lâm – Phó Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành thường xuyên cập nhật thông tin về dịch nCoV như: giám sát, chẩn đoán điều trị để kịp thời chỉnh sửa, bổ sung vào kế hoạch phòng chống dịch của các đơn vị; Rà soát lại kế hoạch để triển khai đầy đủ các nội dung phòng chống dịch. Yêu cầu: Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tới cán bộ và người dân bằng cách phát các thông điệp truyền thông phòng dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát tờ rơi, sử dụng áp phích, pano tại những điểm công cộng, nơi tập trung đông người (chợ, bệnh viện, trường học…); hàng ngày phối hợp cùng Ban chỉ đạo huyện, xã để rà soát đối tượng cần cách ly và tổ chức cách ly triệt để, cắt nguồn lây. Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh với phương châm phòng dịch như chống dịch, cần đảm bảo: “kỷ cương, quyết liệt, trách nhiệm, bình tĩnh, hiệu quả”. Các cấp huyện, xã, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân chuẩn bị mọi phương tiện cần thiết tham gia phòng chống dịch.

Thảo Hoàn