Trung tâm y tế huyện Khoái Châu: Mô hình Bệnh viện không khói thuốc lá

Thực thi luật phòng chống tác hại thuốc lá, một số bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều biện pháp tích cực, cách làm hay, góp phần xây dựng thành công mô hình bệnh viện không khói thuốc lá. Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu là một trong những đơn vị làm tốt mô hình này.

   Thực thi luật phòng chống tác hại thuốc lá, một số bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh đã có nhiều biện pháp tích cực, cách làm hay, góp phần xây dựng thành công mô hình bệnh viện không khói thuốc lá. Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu là một trong những đơn vị làm tốt mô hình này.

          Trung tâm Y tế huyện Khoái Châu hiện có 15 khoa phòng chức năng và 02 Đội với tổng số hơn 200 cán bộ, y, bác sỹ. Với hơn 300 giường thực kê, hằng ngày Trung tâm tiếp nhận trên 500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị cùng với số người nhà bệnh nhân đến chăm sóc và điều trị ngày càng đông. Trước đây, tình trạng người nhà, người đến chăm bệnh nhân vẫn hút thuốc lá tại các phòng bệnh và trong khuôn viên bệnh viện gây không khí ngột ngạt, khó chịu. Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, Bác sĩ Vũ Thị Ngát – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Khoái Châu cho biết: “Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá, có nhiệm vụ tham mưu cho ban giám đốc bệnh viện xây dựng kế hoạch chương trình hoạt động và các quy định thực hiện công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong đơn vị. Hàng tháng, hàng tuần chúng tôi đều có những nội dung đánh giá việc chấp hành, trước tiên là từ cán bộ, nhân viên, sau đó là đến người bệnh, người nhà người bệnh, cứ thực hiện từng bước từng bước. Từ tư tưởng đến biện pháp tổ chức và kiểm tra giám sát cũng như những biện pháp xử phạt”.

          Cùng với đó, cán bộ bệnh viện thường xuyên tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hiểu rõ về tác hại của thuốc lá, hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe. Nhắc nhở khi có người hút thuốc lá nhằm hạn chế tiến tới không hút thuốc lá trong bệnh viện. Hàng tuần, trong các cuộc họp với bệnh nhân, đơn vị đã lồng ghép phổ biến những quy định của bệnh viện kết hợp với tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, gắn biển báo cấm hút thuốc lá ở nơi có nhiều người qua lại. Mặt khác, nghiêm cấm việc hút thuốc lá, bán thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Nhờ vậy, ý thức của cán bộ, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân được nâng lên rõ rệt.

          Anh Nguyễn Hữu Thanh 54 tuổi, quê ở Thuần Hưng – Khoái Châu, người nhà bệnh nhân cho biết: “Tôi vào bệnh viện chăm sóc bệnh nhân đã 5 ngày ở đây thấy rất hiếm người hút thuốc lá. Theo cá nhân tôi thì bệnh viện nên phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân. Vì làm được điều đó chính là mang lại lợi ích cho chính người bệnh đến điều trị tại đây không phải hít khói thuốc lá thụ động”.  Chị Nguyễn Thị Hạnh ở An Vỹ - Khoái Châu chia sẻ: “Chính ở nhà tôi, tôi còn hay phải hít khói thuốc lá của chồng nhưng từ khi vào viện chăm sóc người thân đã hơn chục ngày rồi nhưng tôi chưa thấy ai hút thuốc cũng như bản thân không phải ngửi thấy mùi khói thuốc lá, chính vì thế chúng tôi rất phấn khởi”.

          Trung tâm y tế huyện Khoái Châu cũng tổ chức cho toàn cán bộ, công nhân viên ký cam kết thực hiện luật phòng chống tác hại của thuốc lá và mạnh dạn xử lý người vi phạm theo nội quy, quy chế của cơ quan đề ra về việc cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Chính nhờ những quy định nghiêm ngặt mà 100% cán bộ y bác sỹ của bệnh viện không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, tại các phòng khám, các phòng điều trị tình trạng hút thuốc lá của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã gần như không còn. Bác sĩ Đỗ Văn Chiến – Phó giám đốc – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế cho biết: “Được sự chỉ đạo sát sao của hội đồng quản trị cùng ban giám đốc, hiện tại Trung tâm chúng tôi thực hiện nghiêm túc chủ trương không hút thuốc lá trong bệnh viện. Bản thân tôi cũng có một thời gian dài hút thuốc lá, khoảng hơn 30 năm, nhưng thấy sức khỏe của mình kém đi mà nguyên nhân chính là do thuốc lá. Hơn nữa, vừa là lãnh đạo bệnh viện, vừa là chủ tịch công đoàn cơ sở nên tôi thấy bản thân tôi nhất thiết phải làm gương cho anh em học tập, chính vì thế tôi đã quyết tâm và đã bỏ thuốc lá thành công”.

          Kết quả xây dựng bệnh viện không khói thuốc những năm qua cho thấy có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức cũng như hành động của toàn thể cán bộ, nhân viên đơn vị, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Thời gian tới, Trung tâm y tế huyện Khoái Châu vẫn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng liên tục đến bệnh nhân và người nhà của họ về tác hại của việc hút thuốc lá. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật không hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Văn phòng Sở