Sở Y tế tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá năm 2018

Sáng nay (31/5), Sở Y tế tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá năm 2018 với chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Anh – TUV, Giám đốc Sở Y tế, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng đông đảo tầng lớp nhân dân tham dự.

Sáng nay (31/5), Sở Y tế tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá năm 2018 với chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”. Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Anh – TUV, Giám đốc Sở Y tế, cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng đông đảo tầng lớp nhân dân tham dự.

Với chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) muốn thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch. Tổ chức này cũng kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Thống kê cho thấy, thế giới có tới 7 triệu người chết mỗi năm do các bệnh liên quan tới sử dụng thuốc lá, trong đó có gần 1 triệu người chết do hút thuốc lá thụ động. Việt Nam đang đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% số ca tử vong, nguyên nhân chính là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao. Mỗi năm, người Việt Nam có thể chi trên 31 nghìn tỷ đồng để mua thuốc lá và  trên 23 nghìn tỷ đồng chữa 05 nhóm bệnh chính liên quan tới thuốc lá (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa – hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim và đột quỵ)

Phát biểu tại buổi lễ bà Nguyễn Thị Anh nhấn mạnh: “Các ban ngành, đoàn thể, các địa phương, cơ quan, trường học, các tổ chức xã hội cần quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, viên chức và nhân dân về tác hại của thuốc lá; Thực hiện “Cơ quan, đơn vị không khói thuốc”, “Cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức trong cơ quan không hút thuốc lá, thuốc lào”; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị gương mẫu đi đầu trong thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Rà soát, gắn các biển hiệu cấm hút thuốc lá, bảng biển tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, tác hại thuốc lá tại cơ quan, đơn vị, nơi công cộng để nhắc nhở, cảnh báo, tuyên truyền. Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền, đăng tải thông tin về tác hại của thuốc lá và những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới nhân dân.

Ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế gương mẫu thực hiện việc không hút thuốc lá, thuốc lào trong cơ quan, đơn vị. Ngành giáo dục và Đào tạo cần tăng cường tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa ở các cấp học, tuyên truyền tác hại của thuốc lá và ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá ở lứa tuổi học đường. Các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại các nơi làm việc, nhà hàng, các địa điểm công cộng theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.”

Ngay sau Lễ mít tinh, các lực lượng đã tham gia diễu hành, cổ động, tuyên truyền trên các trục đường chính của thành phố Hưng Yên để truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Văn phòng