Hưng Yên- Nâng cao chất lượng dân số nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp

Trong những năm qua, công tác dân số tại Hưng Yên được các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo, đầu tư về nhân lực, vật lực và nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng dân số

Để thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mớinhững năm qua, Hưng Yên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dân số cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần ngay từ giai đoạn đầu đời của một con người.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, đẩy mạnh thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ.

Bám sát mục tiêu của Kế hoạch số 90-KH/TU ngày 5.2.2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, Chi cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đã tập trung triển khai các hoạt động với trọng tâm chuyển từ chính sách DS-KHHGĐ sang dân số và phát triển, gắn liền với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng.

Công tác dân số được tỉnh quan tâm chỉ đạo, đầu tư về nhân lực, vật lực và nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đội ngũ những người làm công tác dân số được tham gia lớp đào tạo, bồi dưỡng chuẩn viên chức dân số 3 tháng nhằm trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Hoạt động truyền thông được triển khai qua nhiều hình thức đa dạng, nội dung truyền thông tập trung vào các vấn đề như: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; hiệu quả dịch vụ tầm soát, chẩn đoán và điều trị một số bệnh trước sinh, sơ sinh; các biện pháp tránh thai hiện đại; tư vấn, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân... Nhờ đó, từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân, góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong công tác dân số.

Năm 2023, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tích cực triển khai hiệu quả các chương trình: Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán và điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; Chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh... Đồng thời phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, chính sách DS - KHHGĐ...  

Tăng cường truyền thông các hoạt động về dân số

Năm 2023 Đề án tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai ở 63 xã, phường, thị trấn với sự tham gia của hàng nghìn thành viên ở các câu lạc bộ tiền hôn nhân. Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức truyền thông tại 15 trường Trung học phổ thông và trên 50 trường Trung học cơ sở trong toàn tỉnh về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên thu hút trên 13 nghìn học sinh tham gia, cấp phát hàng nghìn quyển sách bỏ túi, tờ rơi về sức khỏe sinh sản vị thành niên…

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam với chủ đề: “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”. Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho trên 325 đại biểu là cán bộ dân số xã, cộng tác viên, cán bộ đoàn thanh niên, cán bộ tư pháp xã về kỹ năng tuyên truyền tư vấn về sức khỏe tiền hôn nhân, tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân. Tổ chức truyền thông tư vấn cho cán bộ công nhân công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ góp phần giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Nỗ lực triển khai các chương trình tư vấn và khám sức khỏe cho người dân

Ngày 31.10.2017, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND về thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2017-2025. Theo đó, hàng năm, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức Chiến dịch chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi bao gồm: Tổ chức tập huấn cho trên 130 học viên là cán bộ dân số xã, cộng tác viên, chủ nhiệm câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tình nguyện viên của 40 xã triển khai Chương trình về kỹ năng truyền thông tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Tổ chức Chiến dịch chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi: Truyền thông tư vấn và khám sức khỏe ban đầu, hướng dẫn tự chăm sóc sức khỏe cho trên 4000 người cao tuổi tại 40 xã. Duy trì sinh hoạt của 46 câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phát triển mạng lưới tình nguyện viên, tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần giúp người cao tuổi nâng cao trí – thể – mỹ để sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Năm 2023, được sự quan tâm của Tổng cục Dân số- KHHGĐ Chi cục Dân số - KHHGĐ đã phối hợp với Tổng cục Dân số-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Tiên Lữ lựa chọn xã Ngô Quyền, huyện Tiên Lữ làm địa phương để  tổ chức chăm sóc tích hợp cho người cao tuổi (ICOPE) nhằm hướng dẫn, đánh giá lấy con người làm trung tâm và lộ trình chăm sóc ở tuyến cơ sở.

Bên cạnh đó, Chi cục tiếp tục triển khai Chương trình tầm soát, chẩn đoán, điều trị các bệnh, tật bẩm sinh và sơ sinh thông qua sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, cơ cấu dân số trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến từ cơ cấu dân số phụ thuộc sang cơ cấu dân số vàng với tỷ lệ người trong độ tuổi lao động cao. Chất lượng dân số được cải thiện trên nhiều phương diện: Tuổi thọ trung bình tăng, tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong mẹ và trẻ em giảm; hầu hết các bà mẹ mang thai thực hiện sàng lọc trước sinh, toàn tỉnh có 8.934 trẻ em được sàng lọc sơ sinh; 100% các cặp vợ chồng chuẩn bị kết hôn được tư vấn và cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt hơn 70%;…

Để nâng cao chất lượng dân số, thiết nghĩ cần sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt từ các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành và địa phương, trong đó đẩy mạnh hoạt động truyền thông; bố trí về mặt kinh phí, nguồn nhân lực nhằm triển khai hiệu quả các Chương trình, Đề án về công tác dân số trên phạm vi toàn tỉnh để người dân thấy rằng nâng cao chất lượng dân số là nhiệm vụ hàng đầu và không chỉ của riêng ngành y tế.