Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch Covid – 19

Sáng 25/4, Sở Y tế tố chức Hội nghịtriển khai công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trong giai đoạn hiện nay. Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá lại năng lực ứng phó của Ngành Y tế tỉnh ta với dịch trong thời điểm dịch Covid -19 đang dấu hiệu tăng tại tất cả các địa phương trong tỉnh. Tham dự, có đồng chí Nguyễn Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị, trưởng, phó các phòng chức năng Sở Y tế và đại diện của các đơn vị y tế trên toàn tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nêu rõ. Trong nửa cuối tháng 4, tỉnh ta và cả nước có sự gia tăng trở lại của các ca bệnh mắc Covid – 19. Cả 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều ghi nhận có ca mắc mới Covid – 19, cao nhất có ngày tỉnh ta ghi nhận tới 113 ca. Ngành y tế, đặc biệt là hệ thống y tế dự phòng đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân. Khuyến cáo sử dung khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, trường học, các khu chợ…  Bám sat diễn biến tình hình dịch nhằm kịp thời tham mưu cho Sở Y tế tỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đồng bộ, có hiệu quả trên toàn tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị đang nghe báo cáo của Trung tâm KSBT

Qua thảo luận, Hội nghị đánh giá, nhìn chung chúng ta không bị bất ngờ, đã có kinh nghiệm và sẵn sàng đón bệnh nhân khi dịch có dấu hiệu tăng trở lại. Cơ sở vật chất, trang thiết bị có thể huy động đáp ứng phòng, chống dịch  kịp thời khi cần thiết. Tuy vậy, vẫn còn nhiều khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện: Thiếu văn bản hướng dẫn kịp thời, còm chậm so với tình hình thực tế; thiếu thuốc điều trị đặc hiệu; thanh quyết toán bảo hiểm trong quá trình điều trị còn chậm; tinh thần đội ngũ cán bộ nhân viên đi xuống do chậm thanh toán hỗ trợ…

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguễn Quang Lâm yêu cầu: “Toàn ngành cần có tinh thần cao độ, bám sát tình hình dịch, sẵn sàng ứng phó với các diễn biến của dịch. Đặc biệt trong đợt nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế lao động (30/4 và 01/5) cần bố trí đầy đủ các kíp trực và lực lượng điều động khi cần thiết. Các cơ sở đã được phân công theo tháp điều trị trước đây phải tiến hành tiếp nhận, phân loại để có hướng điều trị cho từng bệnh nhân, tránh để người bệnh diễn biến xấu cũng như không gây áp lực, quá tải cho các bệnh viện tuyến cuối. Bám sát thực hiện các quy định đã được Bộ Y tế ban hành trong thực hiện phòng, chóng dịch Covid - 19”.  

VP - tổng hợp