Cảnh báo cháy nổ do thuốc lá điện tử

Nhiều báo cáo cho thấy thuốc lá điện tử có thể gây cháy, nổ dẫn đến thương tích cho người dân và khu vực xung quanh. Cấu trúc của thuốc lá điện tử là nguyên nhân gây ra điều này, bởi lẽ hộp dùng chứa hỗn hợp chất lỏng cũng như đầu đốt nóng của thuốc nằm gần khu vực chứa pin.

Thuốc lá điện tử là thiết bị hoạt động nhờ bộ pin Lithium và khi sử dụng, bộ pin sẽ cấp điện cho thiết bị để đun nóng chất lỏng, chất lỏng sẽ biến thành hơi và được hít vào. Một số loại thuốc lá điện tử còn có đèn Led ở đầu phát ánh sáng màu đỏ (hoặc các màu khác) giống như đầu điếu thuốc lá thật. Chất lỏng chứa trong điếu thuốc lá điện tử thường là hỗn hợp của nicotin, các chất tạo mùi (như mùi kẹo cao su, các hương vị hoa quả), propylene glycol (dung môi) và những phụ gia khác. Kể từ khi xuất hiện, thuốc lá điện tử đã thu hút ngày càng tăng của người tiêu dùng. Cùng với đó, hệ lụy từ thuốc lá điện tử cũng ngày một tăng cao, đặc biệt là tình trạng phát nổ khi sử dụng. 

Cấu tạo của thuốc lá điện tử có thể phát nổ và gây hậu quả cho người sử dụng

Theo số liệu thống kê từ Hoa Kỳ, nhiều vết thương khá nghiêm trọng, bao gồm gãy cổ, bỏng nặng, gãy hoặc răng bị hư hại, và chấn thương cần phải khâu và thậm chí phải cắt cụt chân tay đã được ghi nhận từ những vụ phát nổ thuốc lá điện tử gây ra. Rất ít chấn thương là được mô tả là nhẹ và hầu hết các vụ việc đều gây ra nhiều hơn một thương tích cho nạn nhân. Chưa kể một số vụ cháy, nổ người dùng may mắn không bị thương tích.

Thuốc lá điện tử gây cháy nổ phần lớn lỗi xảy ra với pin Lithium trong thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin, người dùng có thể sạc pin hoặc thay pin để có thể sử dụng lại nhiều lần. Chất lỏng trong ống khi hết cũng có thể lắp ống mới. Để giảm giá thành, người dùng có thể mua sỉ chất lỏng và tự đổ vào ống. Khi đó các bộ phận thay thế không chính hãng, đó có thể là nguyên nhân gây cháy, nổ.

Những vật kim loại trong túi cũng có thể cọ xát với điếu thuốc, gây đoản mạch pin Lithium-ion, khiến chúng phát nổ. Vì vậy, người tiêu dùng cũng không nên để thuốc lá điện tử trong túi quần vì chúng sẽ va chạm với chìa khóa hoặc đồng hồ… Đồng thời với sự gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử như hiện nay, có thể dự đoán rằng tỷ lệ cháy, nổ cũng sẽ tăng lên.

VP - tổng hợp