13 cách "từ biệt" thuốc lá

Thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Hút thuốc lá có nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm tới tính mạng. Dưới đây là 13 cách giúp bạn cai nghiện thuốc lá.

Biết rõ tại sao phải bỏ thuốc lá

Bạn muốn bỏ thuốc, nhưng bạn có biết vì sao không? “Bởi nó không tốt cho bạn”, điều đó không đủ sức thuyết phục. Để lay chuyển, bạn cần một lý do riêng tư hơn, có sức mạnh hơn. Có thể là bạn muốn bảo vệ gia đình mình khỏi khói thuốc. Có thể ý nghĩ về bệnh ung thư phổi đe dọa bạn. Cũng có thể bạn muốn mình trông trẻ trung hơn. Hãy chọn một lý do đủ mạnh để bạn tránh được ý muốn châm một đốm lửa vào điếu thuốc.

Đừng cai đột ngột

Vứt những điếu thuốc đi và thề thốt rằng tôi sẽ bỏ thuốc thì thật đơn giản. Nhưng bỏ được ngay lập tức – một cách đột ngột – thì không dễ dàng chút nào. Giữa những người cố gắng bỏ thuốc mà không cần điều trị hay dùng thuốc men, 95% sẽ tái nghiện. Lý do vì hút thuốc là một chứng nghiện. Vì lúc này não bị phụ thuộc vào nicotine.

Dùng liệu pháp thay thế nicotine

Khi bạn ngừng hút, sự vắng mặt của nicotine có thể khiến bạn cảm thấy bực bội, phiền muộn, bồn chồn, giận dữ. Cơn thèm khát để được rít một hơi thuốc luôn thôi thúc bạn. Liệu pháp thay thế nicotine có thể làm giảm những cảm giác này.

Những nghiên cứu đề xuất kẹo cao su nicotine, thuốc viên hay các miếng cao dán ngoài da có thể giúp bạn nâng khả năng từ bỏ thuốc lá thành công lên gấp đôi khi bạn sử dụng chúng với một liệu trình chuyên sâu. Nhưng những sản phẩm này được khuyến cáo là không nên sử dụng trong khi bạn vẫn đang hút thuốc.

thuốc lá

Yêu cầu đơn thuốc

Để dễ dàng cai thuốc lá mà không cần sử dụng các sản phẩm chứa nicotine, hãy xin đơn thuốc từ bác sĩ. Có những loại tân dược làm giảm cơn thèm thuốc lá bằng cách tác động lên các vùng của não bị ảnh hưởng bởi nicotine. Sự thay đổi này có thể làm bạn giảm cảm giác thỏa mãn khi bạn hút thuốc. Các loại thuốc khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng phiền toái khi cai nghiện, như là chứng trầm cảm hay mất khả năng tập trung.

Không nên bỏ thuốc trong đơn độc

Hãy kể cho bạn bè, gia đình của bạn, và đồng nghiệp rằng bạn đang cố gắng để bỏ thuốc lá. Sự động viên cổ vũ của họ sẽ tạo động lực để bạn quyết tâm bỏ thuốc. Hành vi trị liệu là một loại tư vấn giúp bạn xác định và gắn bó trung thành với chiến lược từ bỏ hút thuốc lá. Bạn nên tham gia một nhóm hỗ trợ hoặc nói chuyện với nhà tư vấn. Kết hợp giữa liệu pháp hành vi với sản phẩm thay thế nicotine hoặc thuốc viên để tăng tỉ lệ thành công của bạn.

 

Kiểm soát stress

Lý do khiến người ta tìm đến thuốc lá là nicotine giúp họ thư giãn. Một khi bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ cần một cách khác để đối phó với căng thẳng. Hãy thường xuyên massage, nghe nhạc thư giãn, học yoga hay thái cực quyền. Nếu có thể, trong vài tuần lễ đầu tiên cai thuốc, bạn nên tránh những tình huống căng thẳng.

Tránh rượu bia và những chất kích thích khác

Có thể có một số nguyên nhân nào đó làm bạn tăng cơn thèm thuốc. Rượu bia là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất, vì thế hãy cố gắng uống ít rượu bia hơn trong lần đầu tiên bạn bỏ thuốc lá. Nếu uống cà phê cũng làm bạn thèm thuốc lá, hãy chuyển sang uống trà trong một vài tuần. Thay vào việc bạn thường xuyên hút thuốc sau mỗi bữa ăn, bạn hãy đi đánh răng hoặc nhai kẹo cao su.

thuốc lá

Hãy làm sạch ngôi nhà của bạn

Khi bạn hút xong điếu thuốc cuối cùng, hãy quăng tất cả gạt tàn thuốc và bật lửa. Giặt quần áo cho hết mùi khói thuốc, lau chùi sạch thảm, rèm cửa, và nệm ghế, làm mát không khí để nhà bạn thoát khỏi mùi khói thuốc quen thuộc. Điều này khiến bạn không nhìn thấy hay ngửi thấy bất cứ điều gì gợi bạn nhớ đến thuốc lá.

Không ngừng cố gắng

Việc tái nghiện sau khi bỏ thuốc thường khá phổ biến. Nhiều người nghiện thuốc lá đã cố gắng cai vài lần trước khi từ bỏ hút thuốc vĩnh viễn. Hãy kiểm tra các cảm xúc và hoàn cảnh dẫn đến tình trạng bạn tái nghiện. Sử dụng nó như một cơ hội để bạn cam kết lại việc cai thuốc. Một khi bạn đã thực hiện quyết định cố bỏ thuốc lần nữa, bạn cần thiết lập chiến lược ‘ngày không thuốc lá’ trong tháng kế tiếp. Tiếp tục kiên trì để làm theo các chiến lược khác như đang nói ở đây.

Hãy vận động

Hoạt động thể chất có thể làm giảm thèm nicotine và bạn cũng thoát khỏi một số triệu chứng nghiện thuốc. Thay vào việc bạn muốn lấy một điếu thuốc để hút thì hãy lấy đôi giày trượt hoặc giày chạy bộ. Ngay cả việc tập thể dục nhẹ cũng rất hữu ích, như dắt chó đi dạo hay nhổ cỏ dại trong vườn. Ngoài ra lượng calo tiêu hao từ vận động giúp bạn tránh tăng Cân khi cai thuốc.

Ăn trái cây và rau xanh

Đừng cố gắng ăn kiêng trong quá trình cai thuốc. Vì quá nhiều nguyên tắc khắt khe sẽ gây phản tác dụng. Thay vào đó chủ yếu ăn nhiều trái cây và rau xanh và những sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo thấp. Một nghiên cứu tại trường đại học Duke đề xuất sử dụng các loại thức ăn mà khi dùng chúng làm bạn thấy mùi vị thuốc lá trở nên không thể chịu nổi, khi đó cơ thể bạn cũng được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để giúp bạn tiếp tục cuộc chiến cai thuốc.

thuốc lá

Tự chọn phần thưởng cho mình

Bên cạnh những lợi ích sức khỏe to lớn, một trong những lợi ích nữa của việc bỏ thuốc lá là tất cả số tiền mua thuốc hút bạn sẽ tiết kiệm được. Hãy tự thưởng cho mình bằng cách chi tiêu một phần số tiền đó vào một thứ gì đó mà bạn thích.

Bỏ thuốc vì sức khỏe của bạn

Có nhiều phần thưởng quý hơn phần thưởng bằng tiền để bạn tính đến. Ngừng hút thuốc có lợi cho sức khỏe ngay lập tức. Nó làm giảm huyết áp của bạn và làm giảm mạch đập của bạn chỉ sau 20 phút. Trong vòng một ngày, lượng oxy và carbon monoxide trong máu của bạn trở lại bình thường, làm giảm nguy cơ đau tim. Về lâu dài, cai thuốc làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành, đột quỵ, ung thư phổi và các loại bệnh ung thư khác.

PV - tổng hợp