9 loại thuốc và 6 thiết bị F0 cần chuẩn bị để cách ly, điều trị tại nhà

SKĐS - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều người dân đã tự ý mua và dự trữ các loại thuốc, thực phẩm chức năng khi không có chỉ định của bác sĩ. Điều này rất nguy hiểm. Hãy nghe chuyên gia khuyến cáo 9 loại thuốc và 6 thiết bị F0 cần chuẩn bị để cách ly và điều trị tại nhà...

Một thực trạng đáng lo ngại là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều người dân đã tự ý mua và dự trữ các loại thuốc, thực phẩm chức năng khi không có chỉ định của bác sĩ.

Cần biết: 9 loại thuốc và 6 thiết bị F0 cần chuẩn bị để cách ly và điều trị tại nhà - Ảnh 2.

Theo dõi sức khoẻ F0 điều trị tại nhà.

Chia sẻ thông tin trên Nhóm Bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc, điều trị F0 tại nhà về vấn đề này, TS.BS Hoàng Thanh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Học viện Quân y khuyến cáo, người dân tự ý mua, uống thuốc không theo hướng dẫn khuyến cáo của bác sĩ sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

BS. Tuấn cũng đưa ra lời khuyên cho người dân khi trở thành F1 hoặc F0 cần dự phòng một số thuốc và trang bị vật tư để đảm bảo cách ly và tự điều trị. Đó là:

  1. Các thuốc hạ sốt: Efferalgan, Panadol…
  2. Nhóm các thuốc chữa ho;
  3. Nhóm các thuốc tiêu chảy;
  4. Nước súc miệng;
  5. Cồn sát trùng;
  6. Các thuốc bệnh nền nếu F0 có bệnh nền (nên chuẩn bị đủ cho 4 tuần);
  7. Các loại thuốc xịt mũi;
  8. Vitamin C, kẽm, các loại thảo dược trị cảm, trị ho;
  9. Nước uống thông thường, nước bù điện giải.

"Các loại nước này vô cùng quan trọng khi bạn bị sốt và đặc biệt khi nhiễm COVID-19. Uống đủ lượng nước cần thiết có thể giúp duy trì sự ổn định của niêm mạc mũi, giảm kích ứng khó chịu khi ho, hắt hơi hay thậm chí là thở. Độ ẩm này giữ cho bề mặt niêm mạc dễ lành hơn và giúp chống lại sự xâm nhập thêm của vi khuẩn bên ngoài"- TS.BS Hoàng Thanh Tuấn nhấn mạnh.

Chuyên gia cũng nói thêm: Đây là các thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình, đặc biệt trong mùa dịch vì triệu chứng có thể xuất hiện bất kể lúc nào. Đặc biệt các triệu chứng của COVID-19 lại thường xuất hiện vào ban đêm nên những thuốc này cần có để chúng ta có thể dùng ngay.

TS.BS Hoàng Thanh Tuấn cũng lưu ý, người dân cần dự phòng các thiết bị cần thiết để cho việc tự cách ly, tự theo dõi sức khỏe cho bản thân và gia đình như:

  1. Nhiệt kế;
  2. Máy đo SpO2;
  3. Que test nhanh
  4. Khẩu trang;
  5. Găng tay y tế;
  6. Các máy theo dõi bệnh nền.

Đồng thời, chuyên gia đã có kinh nghiệm trong quản lý F0 tại nhà ở đợt dịch cao điểm tại TP HCM này cũng đưa ra lời khuyên về nhóm các thuốc không nên dự phòng, không nên tự điều trị, đó là thuốc:

  • Kháng sinh,
  • Kháng viêm,
  • Kháng virus.

Mọi điều trị, chỉ định của bác sĩ cần cá thể hoá và phù hợp với từng bệnh nhân nên mọi người hết sức lưu ý không tự tiện mua và dùng thuốc sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, khi trở thành F1, F0, mỗi người cần chuẩn bị thêm:

  • Lương thực đủ cho thời gian cách ly (nếu 1 mình);
  • Dung dịch vệ sinh nhà cửa và khử khuẩn;
  • Giấy vệ sinh, khăn giấy, quần áo thoải mái;
  • Chỗ ở cách ly đảm bảo quy định;
  • Số điện thoại của các cơ sở y tế trong khu vực, phòng cấp cứu và các tài liệu, hướng dẫn cập nhật nhất về phòng chống dịch.

Theo hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà của Bộ Y tế ban hành mới đây, khi một người mắc COVID-19, các thành viên trong gia đình có thể thấy lo âu, căng thẳng.

Người mắc COVID-19 cũng có thể gặp các tình trạng căng thẳng tinh thần như: Sợ hãi và lo lắng về sức khỏe của bản thân và người thân. Thay đổi thói quen ngủ, khó ngủ hoặc khó tập trung. Ăn uống kém, chán ăn. Các bệnh mạn tính trầm trọng hơn như bệnh dạ dày, tim mạch... Các bệnh tâm thần cũng vì thế mà có thể trầm trọng hơn. Người bệnh sẽ có thể uống rượu, hút thuốc hoặc sử dụng các loại thuốc khác nhiều hơn…

Bộ Y tế hướng dẫn F0 cần chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần của bản thân như hít thở sâu hoặc thực hành thiền; Cố gắng ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng; Tập thể dục thường xuyên, vừa sức, không thức khuya.

Đồng thời tránh sử dụng rượu/bia, thuốc lá, ma túy, các loại thức ăn nước uống có chất kích thích.

Dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Cố gắng thực hiện một vài hoạt động mà bản thân yêu thích như: đọc sách, vẽ, xem phim, nghe nhạc, làm mô hình, nấu ăn (nếu có thể)...

"Gọi cho nhân viên y tế phụ trách nếu căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày trong nhiều ngày liên tiếp. Thừa nhận là việc căng thẳng cũng không sao, không có gì là xấu hổ khi nhờ người khác giúp đỡ"- Bộ Y tế lưu ý.

Theo Suckhoedoisong.vn