"Rác" từ thuốc lá làm ô nhiễm môi trường sống

Đăng ngày 30 - 05 - 2022
100%

Tàn, đầu lọc, vỏ bao thuốc lá là "rác" mà người sử dụng thải ra mỗi ngày. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng, góp phần phá hủy môi trường sống của con người.

Tác hại của tàn thuốc lá

Khói thuốc lá đã là một vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta đang đối diện, thì việc hút thuốc lá ảnh hưởng đến môi trường sống còn là tàn dư của những điếu thuốc: tàn thuốc lá. Một vấn đề tưởng đơn giản nhưng lại không hề đơn giản tí nào. Tác hại của thuốc lá đối với môi trường một phần nữa cũng là vì tàn thuốc lá.

Nếu khói thuốc lá chứa hàng ngàn chất độc hại mà khi hít vào sức khỏe con người sẽ bị đe dọa, môi trường sống của tất cả chúng ta bị ô nhiễm thì tàn thuốc lá cũng không kém gì. Thuốc lá bị đốt cháy, nicotin thấm vào cơ thể người hút, khó tự do bay lượn khắp không trung và thâm nhập cơ thể con người thì tàn thuốc lá cũng không thua kém gì.

Nếu vô tình uống nước có chứa tàn thuốc lá, sẽ dễ gây ngộ độc đối với những người có cơ địa yếu, nhất là ở trẻ em. Tuy vậy nhưng đó cũng là vấn đề phải cảnh giác đối với tàn thuốc lá.

Trong môi trường nước, tàn thuốc lá dễ trở thành chất gây ngộ độc, gây ô nhiễm nguồn nước còn trong môi trường không khí, khi tàn thuốc bay ra nhiều người dễ hít phải và cũng gây nguy hiểm đến sức khỏe. Đặc biệt tàn thuốc lá còn gây ô nhiễm môi trường, giống như rác thải bị đốt còn tro vậy.

Tác hại của đầu lọc thuốc lá và bao thuốc lá

Tác hại của thuốc lá đối với môi trường không khí, môi trường nước và đặc biệt còn nguy hiểm hơn đối với môi trường đất và những nguồn nước khi mà đầu lọc thuốc lá là một thứ rất bẩn và khó phân hủy.

Đầu lọc thuốc lá được gọi là tàn dư, mà đã là tàn dư thì là những thứ vô dụng, cặn bã không còn tái sử dụng được nữa. Đầu lọc trên mỗi điếu thuốc như một công cụ lọc các khí bẩn và chất độc, bởi thế sau mỗi điếu thuốc tàn thì đầu lọc lại trở thành mối nguy hiểm nặng nề nhất mà môi trường phải gánh chịu. Những bằng chứng khoa học đã phơi bày cho chúng ta thấy rõ hơn 4500 tỷ đầu lọc mà mỗi năm chúng ta thải ra môi trường thì sau 10 năm mới phân hủy được. Vậy điều gì sẽ xẩy ra với môi trường và những sinh vật tồn tại trên trái đất này? Không chỉ có khói thuốc lá mà tác hại của thuốc lá đối với môi trường sống còn thể hiện nặng nề ở tàn dư của nó.

Thế nhưng, mỗi người hút thuốc lá không để ý được rằng hằng ngày mình hút thuốc, xong mỗi điếu thuốc thì đầu lọc được ném bất cứ nơi nào. Trong quán café họ có thể dửng dưng cho xuống nền đất rồi đưa đến thùng rác. Vậy còn đỡ hơn những vỉa hè vô tội, bao nhiêu đầu lọc tứ tung ném vương vãi rồi mưa sẽ đưa chúng dạt xuống các cống rãnh. Tiện thể nhiều người đi biển, đầu lọc cũng được bay vèo xuống đáy sâu và chỉ chờ cơ hội nổi lên thành đống mà thôi.

Tắc nghẽn cống rãnh, nước biển ô nhiễm rồi, còn đất trồng nữa? Đầu lọc thuốc lá hay những bao thuốc lá không phân hủy sẽ làm đất bị ô nhiễm nghiêm trọng, và sinh vật sẽ chết dần chết mòn. Rồi biết bao nhiêu vụ cháy rừng làm cây xanh bị phá hủy, môi trường sống không được bảo vệ là do đâu? Chỉ là một chút vô tình mẩu thuốc lá còn cháy dở được ném vào đám lá khô và bùng lên ngọn lửa trong những ngày nắng chói chang. Sự thật đã phơi bày bao nhiêu lần thì chứng minh được tác hại của thuốc lá  đối với môi trường sống nguy hiểm như thế nào.

Những bằng chứng được phơi bày, những sự thật được khơi dậy, tác hại của thuốc lá đối với môi trường là một điều mà tất cả chúng ta đều thấy rõ ràng. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường sống, để ngăn cản những tác hại của thuốc lá đối với môi trường sống? Đó là bỏ thuốc lá!

Hãy bỏ thuốc lá 

Người ta nói thuốc lá là con dao hai lưỡi, nhưng nó không hề có lợi mà tác hại thì khôn lường. Vậy chỉ có thể gọi nó là một thứ ôn dịch đang hoành hành và phá hủy cuộc sống của con người chúng ta. Nếu bỏ được thuốc lá chúng ta sẽ có được điều gì?

Sức khỏe: Cơ thể sẽ khỏe mạnh mà không cần nơm nớp lo sợ ung thư và những căn bệnh quái ác sẽ hủy diệt chúng ta bất cứ lúc nào.

Gia đình: Cuộc sống gia đình êm ấm hơn khi con không phải xa lánh bố, vợ không phải kì thị chồng.

Một môi trường sống sạch sẽ: Không còn khói thuốc, không còn tàn thuốc thì môi trường sẽ trong lành hơn và dĩ nhiên cuộc sống của mỗi chúng ta sẽ vô cùng tươi đẹp.

Tin mới nhất

TỈNH HƯNG YÊN – TRUYỀN THÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN VỀ THỰC TRẠNG MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH NĂM...(12/10/2023 3:01 CH)

Danh mục các văn bản pháp luật của trung ương, bộ, ngành, tỉnh liên quan đến doanh nghiệp.(04/10/2023 3:03 CH)

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế(15/09/2023 8:38 SA)

Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với...(20/07/2023 9:24 SA)

Thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế, quốc tế(31/01/2023 3:21 CH)

100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực y tế được giải quyết đúng hạn(10/11/2022 3:01 CH)

Công tác cải cách hành chính tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên(15/10/2022 3:26 CH)

Thủ tướng chủ trì Hội nghị 'Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh...(21/08/2022 8:41 SA)

Ngành Y tế tổ chức ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2022 (10/08/2022 10:05 SA)

°
111 người đang online