Tổn thất kinh tế của việc hút thuốc lá

Đăng ngày 12 - 05 - 2022
100%

Hút thuốc lá không chỉ làm tổn hại tới sức khỏe của người sử dụng, mà kéo theo nó là những hệ lụy: làm tăng gánh nặng kinh tế đối với các quốc gia, tổn hao kinh tế đối với gia đình. Khói thuốc lá hủy hoại môi trường sống, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Các nghiên cứu về thuốc lá cho thấy, sử dụng thuốc lá gây ra chi phí chăm sóc y tế khổng lồ cho những người bị bệnh do hút thuốc lá, cộng thêm tổn thất do giảm hoặc mất khả năng lao động, do hỏa hoạn và những tổn hại cho môi trường.

Trên toàn thế giới, ước tính mỗi năm sử dụng thuốc lá gây thiệt hại khoảng 500 tỉ đô la Mỹ. Theo ước tính, trong tổng số các vụ hỏa hoạn trên thế giới thì nguyên nhân do sử dụng thuốc lá chiếm 10%.

Thuốc lá gây tổn hại kinh tế cho gia đình

Ngoài việc gây tổn thất kinh tế ở cấp quốc gia như tăng chi phí y tế chữa bệnh do hút thuốc gây ra, giảm năng suất lao động, gây cháy nổ, hủy hoại môi trường…, hút thuốc còn gây lãng phí đáng kể nguồn ngân sách vốn đã rất eo hẹp của các hộ gia đình.  Bên cạnh đó, việc tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá làm giảm sức lao động và tổn thất đến năng suất lao động. Hơn nữa, người hút thuốc và xã hội còn phải gánh chịu những chi phí do khám chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Hút thuốc lá vừa gây hại tới sức khỏe vừa hao tổn kinh tế

Mặc dù ngành công nghiệp thuốc lá có những đóng góp cho ngân sách quốc gia, nhưng phần đóng góp của ngành công nghiệp thuốc lá không đủ để bù đắp những tổn thất kinh tế và sức khỏe do sử dụng thuốc lá gây ra đối với các cá nhân, gia đình và xã hội. Những tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm, tổn thất do cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

Chi tiêu cho thuốc lá làm giảm các chi tiêu thiết yếu khác của hộ gia đình, đặc biệt là các hộ có thu nhập thấp. Một cuộc điều tra mức sống hộ gia đình cho thấy các hộ nghèo tại Việt Nam phải tiêu tốn khoảng 5% thu nhập của gia đình vào thuốc lá.

Ở những hộ này, khoản tiền mua thuốc lá thậm chí cao hơn khoản tiền chi cho y tế giáo dục. Nếu người hút thuốc nghèo bỏ thuốc, họ sẽ có nhiều tiền hơn để đảm bảo nhu cầu cuộc sống, y tế, giáo dục cho con cái.

Vì những tác hại khôn lường của thuốc lá gây ra đối với sức khỏe và tổn thất về kinh tế, mỗi cá nhân và cộng đồng hãy từ bỏ hút thuốc lá.

Tin mới nhất

TỈNH HƯNG YÊN – TRUYỀN THÔNG CUNG CẤP THÔNG TIN VỀ THỰC TRẠNG MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH NĂM...(12/10/2023 3:01 CH)

Danh mục các văn bản pháp luật của trung ương, bộ, ngành, tỉnh liên quan đến doanh nghiệp.(04/10/2023 3:03 CH)

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế(15/09/2023 8:38 SA)

Bộ Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh gắn với...(20/07/2023 9:24 SA)

Thông tin tuyên truyền phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế, quốc tế(31/01/2023 3:21 CH)

100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực y tế được giải quyết đúng hạn(10/11/2022 3:01 CH)

Công tác cải cách hành chính tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên(15/10/2022 3:26 CH)

Thủ tướng chủ trì Hội nghị 'Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; chủ động thích ứng linh...(21/08/2022 8:41 SA)

Ngành Y tế tổ chức ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2022 (10/08/2022 10:05 SA)

°
77 người đang online