22 lý do giúp bạn bỏ thuốc lá

Đăng ngày 08 - 12 - 2021
100%

Mọi người đi tới quyết định cai thuốc lá vì rất nhiều lý do. Hầu hết đều có mong muốn cải thiện sức khỏe của bản thân, những người xung quanh và tiết kiệm những chi phí dành cho hút thuốc. Những lý do này góp phần quan trọng giúp các bạn vững vàng trong quá trình cai thuốc.

1. Giảm độc hại tích tụ trong cơ thể

Theo nghiên cứu thì hút thuốc lá là cách đưa rất nhiều độc tố vào cơ thể, kể cả virút, vi khuẩn và các chất ngoại lai gây bệnh hiểm nghèo khác. Do đó, giảm chất độc trong cơ thể là một trong nhiều lợi ích của bỏ thuốc lá.

2.Tăng cường khả năng tuần hoàn máu

Theo nghiên cứu của giới chuyên môn, lợi ích của bỏ thuốc lá là giúp cho máu tuần hoàn tốt lên não và các bộ phận khác trong cơ thể. Đặc biệt nó giúp cho cuộc sống tình dục sung mãn, hạn chế căn bệnh bất lực, kể cả ở đàn ông lẫn đàn bà.

3. Giảm chi phí hàng năm

Chi phí về thuốc lá của những người nghiện mỗi năm rất lớn, ngoài ra còn kéo theo những khoản chi phí khổng lồ khác, nhất là cho ngành y tế, bảo hiểm. Bởi vậy lợi ích của bỏ thuốc lá là sẽ giảm được rất nhiều chi phí vô ích.
Hãy bỏ thuốc, vì sức khỏe của bạn và gia đình bạn

4. Làm tăng tính sáng tạo và cảm tình nơi làm việc

Trong bối cảnh kinh tế phát triển, ra đời những trung tâm, công sở mang tính môi trường cao, việc bỏ thuốc lá sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Trước tiên, nó làm cho mọi người có cảm tình với người đã từng nghiện nay bỏ được thói quen này, tiếp đến sẽ làm cho người trong cuộc có "hơi thở thơm tho", giúp cho môi trường trong sạch, đồng nghiệp không hít phải khói thuốc mà người ta quen gọi là hút thuốc thụ động.

5. Bỏ được các thói quen bất lợi khác

Nghiên cứu do hãng RealNetworks (Mỹ) vừa thực hiện cho thấy lợi ích của bỏ thuốc lá còn làm cho người bỏ thuốc bỏ được nhiều thói quen bất lợi khác kể cả thói quen ngồi lỳ trước màn hình hàng giờ, nghiện chơi điện tử, bỏ thói quen thức khuya, dậy muộn, lười tắm giặt, đi làm muộn, bỏ dở học hành...

6. Bỏ thuốc giấc ngủ sẽ sâu hơn


Theo các chuyên gia ĐH Johns Hopkins (Mỹ), khi bỏ thuốc giấc ngủ của con người sẽ đến sâu hơn, không bị gián đoạn bởi hiện tượng "đói nicotin" như khi còn đang hút thuốc.

7. Làm tăng sức khỏe xương cốt 


Nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH California (Mỹ), những phụ nữ nghiện hút thuốc lá có mức độ suy giảm tỷ trọng khoáng trong xương từ 2,3-3,3% nếu hút thuốc trên 10 năm và tỷ lệ này sẽ tăng nếu sau mãn kinh tiếp tục hút thuốc. Vì vậy bỏ thuốc lá đồng nghĩa với việc tăng cường sức khỏe hệ thống xương cốt.

8. Bỏ thuốc lá giảm được những căn bệnh nan y

Đặc biệt là các loại bệnh ung thư như ung thư vòm họng, răng miệng, ung thư vú, ung thư não, ung thư phổi, và nhiều căn bệnh khác liên quan đến khói thuốc.

9.Hạn chế bệnh ù tai

Theo nghiên cứu, nhóm người hút thuốc lá nói riêng và sử dụng các chất kích thích nói chung có rủi ro mắc bệnh thính lực, giảm sức nghe cao hơn tới 70% so với người không hút thuốc lá, nhất là bệnh ù tai giống như ve kêu.

10. Làm tăng tác dụng của viên thuốc tránh thai

Nếu vừa hút thuốc lá lại vừa uống thuốc tránh thai thì khói thuốc sẽ làm vô hiệu hóa dược phẩm này. Đặc biệt nó có thể để lại những phản ứng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như làm tăng cục đông máu, cản trở máu lưu thông và dẫn đến căn bệnh đau tim, đột quỵ. Tóm lại, một khi đã hút thuốc lá thì không nên dùng thuốc tránh thai.

11. Làm chậm giai đoạn phát triển từ HIV sang AIDS

Nếu mắc bệnh HIV mà nghiện thuốc lá quá trình phát triển từ giai đoạn mang virus HIV sang bệnh AIDS sẽ nhanh hơn rất nhiều so với những người mắc bệnh HIV mà không hút thuốc lá. Khói thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chức năng hệ thống miễn dịch.

12. Làm chậm giai đoạn phát triển từ HIV sang AIDS


Nếu mắc bệnh HIV mà nghiện thuốc lá quá trình phát triển từ giai đoạn mang virus HIV sang bệnh AIDS sẽ nhanh hơn rất nhiều so với những người mắc bệnh HIV mà không hút thuốc lá. Khói thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chức năng hệ thống miễn dịch.

13. Bỏ thuốc giảm được thuốc chữa bệnh

Những người không hút thuốc sẽ ít mắc bệnh hơn so với nhóm hút thuốc. Một khi bỏ thuốc sẽ giảm được bệnh và việc không phải hoặc sử dụng thuốc chữa bệnh ít hơn. Khói thuốc lá là hóa chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến các enzyme của gan, nơi đảm nhận việc xử lý thuốc chữa bệnh khi con người uống vào và hậu quả những người hút thuốc lá phải dùng liều cao hơn mới có tác dụng so với những người không hút thuốc một khi mắc chung một loại bệnh.

14. Làm giảm nguy cơ hỏa hoạn


Điều này đã từng được chứng kiến qua thực tế. Những người hút thuốc lá làm tăng mức rủi ro cháy nhà của chính gia đình họ cao gấp 6 lần so với những người không hút thuốc. Tại Mỹ, theo thống kê thuốc lá là thủ phạm của 55% số vụ hỏa hoạn nguy hiểm. Ví dụ, ngày 9/4/2008, một cậu bé 3 tuổi ở Texas, Mỹ đã dùng bật lửa của bố thiêu trụi toàn bộ ngôi nhà của gia đình hoặc có những vụ hỏa hoạn rất đặc biệt trong đó những con chim sẻ đã tha cả một mẩu thuốc lá còn đang cháy dở lên mái nhà và hậu quả thiêu rụi cả một doanh nghiệp lớn.

15. Giảm được nguy cơ mắc các loại bệnh liên quan đến thần kinh mãn tính

Theo nghiên cứu thì nhóm người hút thuốc lá có tỷ lệ mắc bệnh Crohn, một căn bệnh thần kinh rất nan y cao gấp 4 lần so với nhóm người không hút thuốc. Đây là căn bệnh để lại nhiều hậu quả như gây tàn tật, đau đớn, tiêu chảy thậm chí nếu nặng có thể phải qua phẫu thuật.

16. Giảm thiểu rủi ro mắc bệnh tim mạch

Do có chứa hàng trăm chất độc khác nhau nên thuốc lá là thủ phạm tăng bệnh tim mạch, đột quỵ. Theo nghiên cứu, những người hút thuốc lá có tỷ lệ mắc bệnh động mạch vành cao gấp 4 lần so với những người không hút thuốc. Từ căn bệnh này nó làm tăng nguy cơ đau tim đột ngột, dẫn đến tử vong.

17. Bỏ thuốc lá cải thiện vẻ đẹp cơ thể

Những người không hút thuốc không chỉ có hơi thở thơm tho, răng không bị xỉn mà làn da còn đẹp hơn những người hút thuốc. Nếu cứ hút, khói thuốc còn làm cho da chóng già dễ bị nhăn nheo do máu lưu thông kém. Ngoài ra nếu nghiện thuốc trên 20 năm, rủi ro mắc bệnh ợ chua cao gấp 70 lần so với những người bình thường.

18. Bỏ thuốc giúp ăn ngon miệng


Nếu bỏ thuốc người trong cuộc sẽ được cải thiện về khẩu vị và các chức năng vốn có của các giác quan, giúp ăn ngon miệng, cảm nhận mùi vị tốt hơn và mũi không bị "điếc" so với khi hút thuốc, Hạn chế nguy cơ nghiện các loại thực phẩm bất lợi, giàu mỡ bão hòa và có hàm lượng cholesterol cao.

19. Hạn chế rụng tóc, bạc tóc

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Viện y học Mỹ, những người hút thuốc lá có rủi ro tóc bạc, tóc gãy cao tới 3-6 lần những người không hút thuốc và tỷ lệ hói đầu gấp 2 lần so với những người không hút thuốc. Ngoài ra nó còn có tác dụng hạn chế nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, giảm bệnh cho những người thân trong gia đình do mắc chứng hút thuốc lá thụ động.

20. Những tác dụng về mặt môi trường

Bỏ thuốc lá sẽ giảm được hiện tượng cháy rừng, cháy nhà, phát sinh các loại khí gây hiệu ứng nhà kính và giảm được tới trên 4.000 loại hóa chất khác nhau có trong khói thuốc, kể cả những loại hóa chất nguy hiểm như cadnium, arsenic, N-nitrosamine và formanldehyde.

21. Bỏ thuốc lá cải thiện thị lực, trí nhớ


Môi trường khói thuốc, bất kể hút hay không hút sẽ làm tăng bệnh thoái hóa hoàng điểm cao gấp 2 lần những người không hút thuốc. Một nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học Hà Lan thực hiện ở 7.000 người gần đây cho thấy, hút thuốc lá là thủ phạm đẩy nhanh quá trình sa sút trí tuệ ở con người, làm cho người ta chóng già vì nó làm suy yếu rất nhanh sức khỏe lẫn chức năng của não lẫn hệ thống miễn dịch.

22. Làm giảm khả năng vô sinh

Dù là đàn ông hay đàn bà nếu nghiện thuốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh con. Ở đàn ông làm tăng bệnh suy giảm cương cứng, suy giảm số lượng tinh trùng. Ở phụ nữ làm giảm khả năng rụng trứng và thụ thai. Nếu những ai còn trong giai đoạn sinh đẻ thì nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt, bởi nó không chỉ có lợi cho người trong cuộc mà còn có tác dụng cả cho đứa trẻ trong tương lai. Có thể bạn muốn xem thêm về sức khỏe nam giới hay sức khỏe đời sống.

Tin mới nhất

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa chúc mừng ngành Y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2(27/02/2024 7:10 SA)

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2(27/02/2024 7:14 SA)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa chúc mừng ngành Y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2(28/02/2023 8:14 SA)

Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên và tặng quà...(21/01/2023 3:49 CH)

Đồng chí Nguyễn Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế thăm, chúc Tết cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế,...(18/01/2023 3:37 CH)

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: "Nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu"(03/08/2022 10:47 SA)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên tiêm mũi 4 vaccine COVID-19 tại TP.HCM(01/07/2022 10:59 SA)

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá(01/06/2022 10:12 SA)

Công văn số 802/SYT-KHTC Thực hiện nghiêm các khoản thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo quy...(25/04/2022 10:33 SA)

°
81 người đang online