Hưng Yên: Đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19

Đăng ngày 19 - 03 - 2021
100%

Theo tổng hợp của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến ngày 17.3, tỉnh Hưng Yên cơ bản hoàn thành việc tiêm vắc–xin phòng Covid -19 đợt 1 năm 2021. Toàn tỉnh có 2.492 người được tiêm vắc–xin phòng Covid-19.

Đây là những người thuộc đối tượng ưu tiên tuyến đầu phòng, chống dịch, bao gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế được phân công trực tiếp tham gia cách ly, khám, chữa bệnh cho ca bệnh dương tính, ca bệnh nghi ngờ, gồm: Người làm việc tại khu cách ly; khám sàng lọc, phân luồng bệnh nhân; bộ phận hồi sức cấp cứu; lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19; bộ phận chạy thận nhân tạo… Người tham gia phòng, chống dịch, gồm: Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; người làm việc tại khu cách ly tập trung; làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ; làm việc tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch… Qua theo dõi sức khoẻ sau tiêm, đa phần những người được tiêm vắc–xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh sức khỏe bình thường, một số người sưng, đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ…, không ghi nhận phản ứng bất thường sau tiêm.

 

Vắc–xin phòng Covid-19 là loại vắc–xin mới. Do vậy, việc bảo đảm an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu. Công tác tổ chức tiêm được thực hiện thận trọng. Trước khi tiến hành tiêm vắc–xin, Sở Y tế tổ chức lớp tập huấn tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho gần 100 cán bộ là lãnh đạo, cán bộ phụ trách tiêm chủng của Bệnh viện Đa khoa Phố Nối, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi Hưng Yên, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh và 10 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố. Các học viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về vắc-xin phòng Covid-19 Astrazeneca, cách bảo quản, lịch tiêm chủng, liều lượng, đường tiêm, chỉ định, phản ứng sau tiêm. Đồng thời, học viên được hướng dẫn các bước trong thực hành tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 như: Chuẩn bị trước tiêm chủng, đón tiếp và khai báo y tế, khám sàng lọc trước tiêm, tư vấn trước tiêm chủng, thực hành tiêm vắc-xin, giám sát phản ứng sau tiêm chủng và hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19…

 Đảm bảo nghiêm ngặt các sàng lọc trước tiêm


Đồng thời, Sở Y tế chọn điểm tiêm tại Trung tâm Y tế thành phố Hưng Yên là điểm tiêm điểm để rút kinh nghiệm quá trình tổ chức tiêm vắc–xin sau đó mới triển khai tiêm vắc–xin tại các điểm tiêm trên địa bàn toàn tỉnh. Trong thời gian tiêm vắc–xin, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại tất cả các điểm tiêm trên địa bàn tỉnh. Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, tại các điểm tiêm, các đơn vị đã thực hiện theo đúng các bước tiêm chủng an toàn; vắc-xin được bảo quản đúng quy định; các trang thiết bị phục vụ công tác tiêm phòng vắc-xin được chuẩn bị đầy đủ; những người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đã được khai báo y tế, đo thân nhiệt và khám sàng lọc sức khỏe; sau khi tiêm, được đưa đến phòng theo dõi sức khỏe sau tiêm 30 phút và được nhân viên y tế hướng dẫn theo dõi sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sau 24 giờ.


Tại huyện Ân Thi, đến ngày 17.3 đã có 391 người được tiêm vắc–xin phòng Covid-19. Để việc tiêm chủng an toàn, công tác chuẩn bị và tiêm vắc–xin được Trung tâm Y tế huyện thực hiện nghiêm theo đúng hướng dẫn. Đồng chí Đoàn Thị Xuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ân Thi cho biết: Các khâu chuẩn bị được chúng tôi thực hiện kỹ. Tại điểm tiêm, chúng tôi bố trí bàn đón tiếp, kiểm tra nhiệt độ; tư vấn, khám sàng lọc trước khi tiêm. Chúng tôi bố trí buồng theo dõi sau tiêm, chuẩn bị kỹ các phương án để kịp thời xử lý cấp cứu nếu có các tình huống xảy ra trong và sau tiêm chủng. Việc khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi sau tiêm vắc-xin được thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình tiêm, cán bộ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn thường trực theo dõi, giám sát, hướng dẫn người tiêm bảo đảm tuân thủ đúng quy trình, quy định.


Được tiêm vắc–xin phòng Covid-19 trong đợt đầu, anh Lê Văn Tuệ, Khoa Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Yên Mỹ cho biết: Trước khi tiêm, tôi được tư vấn, khám sàng lọc kỹ càng và hướng dẫn chi tiết về các biểu hiện bất thường sau tiêm có thể xảy ra. Là nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với nhiều bệnh nhân, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 giúp tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ của mình.


Đồng chí Nguyễn Anh Đức, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Đến thời điểm này có thể khẳng định việc tổ chức tiêm vắc–xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn. Các địa phương lập danh sách chi tiết từng đối tượng tiêm trên địa bàn, bảo đảm đối tượng tiêm vắc-xin đúng theo quy định. Trong quá trình tiêm, các điểm tiêm tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, khám sàng lọc, tư vấn trước và sau tiêm. Các đơn vị chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị sẵn sàng cấp cứu khi xảy ra phản ứng tiêm chủng (nếu có). Bố trí nhân lực có kinh nghiệm thực hiện tiêm chủng, tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc-xin theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Những kinh nghiệm trong đợt tiêm chủng này là cơ sở để tỉnh tiếp tục tổ chức các đợt tiêm vắc–xin phòng Covid-19 tiếp theo khi có phân bổ vắc xin của Bộ Y tế.

Tin mới nhất

Đội ngũ Y tế Việt Nam có thể đặt ra tầm nhìn mới, mục tiêu cao bằng y đức, trí tuệ, tài năng và...(26/02/2024 7:40 SA)

Công văn Mời tham gia gói thầu: Tư vấn kiểm toán độc lập thuộc Dự án mua sắm máy móc thiết bị...(31/12/2023 1:02 CH)

Công văn Mời tham gia gói thầu: Tư vấn kiểm toán độc lập thuộc Dự án đầu tư mua TTB cho 155 trạm...(31/12/2023 12:59 CH)

Mời tham gia gói thầu số 16: tư vấn kiểm toán độc lập dự án đầu tư 40 TYT xã(22/12/2023 12:53 CH)

Mời tham gia gói thầu 04: Tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị(20/12/2023 12:51 CH)

Mời tham gia gói thầu số 04: Tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị(17/11/2023 7:17 SA)

Mời tham gia gói thầu số 15: Bảo hiểm công trình dự án đầu tư xây mới, nâng cấp 40 TYT tuyến xã(08/11/2023 7:14 SA)

Mời tham gia gói thầu số 14: Tư vấn thí nghiệm nén tĩnh cọc thuộc Dự án đầu tư xây mới, nâng cấp...(08/11/2023 7:10 SA)

Mời tham gia gói thầu sô 05: Tư vấn thẩm định E-HSMT, đánh giá E-HSDT gói thầu tư vấn giám sát...(08/11/2023 9:08 SA)

°
150 người đang online