Xét nghiệm Covid-19 cho công nhân – Bảo đảm an toàn hoạt động sản xuất

Để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, việc kiểm soát sức khỏe của người lao động, nhất là người lao động đến từ vùng có dịch và người lao động ngoại tỉnh cần được thực hiện chặt chẽ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo, phòng chống dịch Covid-19 về kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch Covid-19, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đã triển khai nghiêm túc các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh việc tổ chức cho người lao động khai báo y tế, yêu cầu người lao động phải đeo khẩu trang; đo thân nhiệt cho người lao động ngay tại cổng trước khi vào làm việc; bố trí khoảng cách hợp lý và an toàn cho người lao động trong lúc làm việc và nghỉ ngơi, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người lao động.


Theo ghi nhận của phóng viên tại huyện Văn Lâm, đến ngày 20.2, hầu hết các doanh nghiệp đều đã ổn định đi vào hoạt động sản xuất với số lượng lao động quay trở lại làm việc trên 95%. Đa số các đơn vị thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch như: Khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khử khuẩn; có 65 lao động đến từ các vùng có dịch được các doanh nghiệp cho tạm nghỉ đến khi có thông báo mới từ các cơ quan chức năng. 

Lấy mẫu xét nghiệm tại Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Trung Sơn

 
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Văn Lâm đã chỉ đạo cơ quan liên quan triển khai các văn bản của tỉnh đồng thời phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tổ chức xét nghiệm sáng lọc Covid-19 cho người lao động ở tỉnh ngoài đến/trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn; khuyến khích việc xét nghiệm cho toàn bộ người lao động… Theo số liệu thống kê, đến hết ngày 21.2, huyện Văn Lâm có trên 10 doanh nghiệp đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho trên 5 nghìn công nhân lao động (CNLĐ). Đây là những doanh nghiệp có đông CNLĐ, trong đó có nhiều lao động ngoại tỉnh. Một số doanh nghiệp đã xét nghiệm cho hầu hết CNLĐ cả trong và ngoài tỉnh như: Công ty TNHH sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy (VAP), Công ty cổ phần công nghệ cao Traphaco, Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Trung Sơn… Kinh phí xét nghiệm cho CNLĐ đều do các công ty chi trả. Đến 16h30 ngày 21.2, có trên 3 nghìn trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, số còn lại chưa có kết quả. Hiện, một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện đang triển khai xét nghiệm sàng lọc cho CNLĐ.


Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban quản lý các KCN tỉnh đã nhanh chóng triển khai các văn bản chỉ đạo của tỉnh đến doanh nghiệp về phòng, chống dịch Covid-19. Xác định rõ việc bảo đảm an toàn dịch bệnh sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh nên nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên hệ với các đơn vị y tế có đủ thẩm quyền và năng lực xét nghiệm để triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho CNLĐ ngay ngày trở lại làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 được người lao động đồng tình nhất trí. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, công nhân Công ty TNHH Hoya Glass Disk Vietnam II (Khu công nghiệp Thăng Long II, Yên Mỹ) cho biết: Ngày 19.2, sau khi đi làm trở lại, tôi đã được lấy dịch mũi, họng để xét nghiệm SARS-CoV-2. Tôi thấy việc xét nghiệm cho công nhân sau khi trở lại làm việc là rất cần thiết. Vì trong công ty có nhiều người đến từ các địa phương khác nhau. Thêm vào đó, trong kỳ nghỉ Tết, mọi người đi lại nhiều… nguy cơ nhiễm bệnh lớn. Khi xét nghiệm, chúng tôi sẽ biết được tình trạng sức khỏe của bản thân. Công ty duy trì sản xuất giúp bảo đảm thu nhập cho chúng tôi.


Theo thống kê sơ bộ của Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến ngày 21.2, có 62 doanh nghiệp đã triển khai lấy 10.439 mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho CNLĐ. Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện với 100% số người lao động ngoại tỉnh và người lao động trong tỉnh nhưng có đi ra ngoài tỉnh; một số doanh nghiệp đã xét nghiệm cho 100% CNLĐ đang làm việc tại công ty. Việc tổ chức triển khai lấy mẫu được thực hiện theo đúng quy trình và hướng dẫn của ngành y tế. Đã có trên 8.487 mẫu có kết quả âm tính, các mẫu khác đang chờ kết quả. Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho CNLĐ.


Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố lân cận với Hưng Yên với nhiều ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận thời gian gần đây thì việc xét nghiệm sàng lọc Covid-19 là rất cần thiết. Đồng chí Nguyễn Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện, diễn biến của dịch Covid-19 rất phức tạp, biến thể mới của vi–rút SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh nên việc xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động của các doanh nghiệp trước khi quay trở lại sản xuất có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp phát hiện, sàng lọc nhanh các ca nghi ngờ, hỗ trợ hiệu quả cho phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói chung, giữ vững hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp nói riêng. 

Theo Hưng Yên điện tử