Hưng Yên: Xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng lâu dài

Ngày 14.4, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh (Ban chỉ đạo tỉnh) tổ chức họp trực tuyến với ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Dự họp có các đồng chí: Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh. Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh...

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp trong tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tăng cường công tác rà soát, cách ly, thu dung những trường hợp trở về từ vùng có dịch, tiếp xúc với người mắc bệnh và nghi mắc bệnh; việc xác minh thông tin khai báo y tế; xét nghiệm những trường hợp trở về từ vùng có dịch và tiếp xúc với người mắc bệnh, nghi mắc bệnh được chú trọng.


Đến 17h ngày 13.4, toàn tỉnh đang cách ly 579 trường hợp, trong đó 67 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung 138 trường hợp và cách ly tại nhà 374 trường hợp.

 

Tại thôn Chí Trung, xã Tân Quang (Văn Lâm), việc cách ly tiếp tục được thực hiện nghiêm túc; thường xuyên giám sát sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, giữ gìn an ninh trật tự trong thôn xóm.


 
Cùng với nguồn ngân sách nhà nước đầu tư bảo đảm hậu cần thì các cấp, các ngành trong tỉnh đã đẩy mạnh vận động xã hội hóa để tăng thêm nguồn lực, thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch.

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy - Đỗ Tiến Sỹ phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp với tình hình thực tế, cách ly các trường hợp trở về từ vùng dịch và trường hợp có liên quan đến người mắc bệnh; quan tâm, kiện toàn các đội phản ứng nhanh, đây là lực lượng tiên phong, xung kích xử lý các tình huống khi có dịch Covid-19 xảy ra.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ nhấn mạnh: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất thông qua chủ trương thực hiện chính sách hỗ trợ một số nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, do đó, UBND tỉnh cần cụ thể hóa chủ trương trên để chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương phối hợp triển khai hỗ trợ cho người dân một cách sớm nhất.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp nên các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là; cần tiếp tục tập trung và xây dựng các phương án cho công tác phòng chống dịch theo hướng lâu dài; tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các khuyến cáo của Bộ Y tế, của tỉnh về giãn cách xã hội. Đồng thời tiếp tục kêu gọi người dân nếu không có việc thật sự cần thiết thì không nên ra ngoài. Nếu phải ra ngoài thì đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác; các địa phương phải quản lý di biến động nhân khẩu thường trú, tạm trú tại địa phương; kịp thời ngăn chặn, phát hiện, cách ly những trường hợp nghi mắc bệnh; khoanh vùng và dập dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phóng phát biểu tại hội nghị


Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, quan tâm công tác dân vận để người dân thôn Chí Trung, xã Tân Quang (Văn Lâm) yên tâm thực hiện cách ly theo quy định. Đồng thời đẩy mạnh vận động nguồn lực để hỗ trợ người dân trong vùng cách ly và những người thuộc diện bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19. Đối với những người ở nước ngoài về đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày sau khi trở về địa phương tiếp tục được giám sát, cách ly tại gia đình; đối với những trường hợp có biểu hiện ho, sốt và các bệnh về phổi đều phải được giám sát, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ngay để ngăn chặn nguồn lây bệnh; nghiêm cấm các cơ sở y tế thực hiện dịch vụ xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu...