Hưng Yên 19/3: Tạm ngừng các hoạt động, kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, game, gym…

Ngày 19/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid-19 tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) tổ chức hội nghị trực tuyến với 10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo tỉnh.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo tỉnh, đến sáng ngày 19/3, tỉnh chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19; hiện đang cách ly 22 trường hợp tại các cơ sở y tế; cách ly 351 trường hợp tại khu cách ly tập trung; cách ly 699 trường hợp tại nhà và nơi lưu trú. Tỉnh đã lấy tổng số 99 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, 91 mẫu đã có kết quả âm tính, 8 mẫu đang chờ kết quả.

Tại hội nghị, các huyện, thị xã, thành phố đã báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; công tác xã hội hóa nguồn lực; đề xuất một số vấn đề nhằm thực hiện có hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch bệnh; các huyện, thị xã, thành phố đề xuất cho học sinh các cấp học từ mầm non đến THCS tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19…

Đồng chí Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo tỉnh phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng nhấn mạnh: Do diễn biến dịch bệnh Covid-19 ở trong và ngoài nước rất phức tạp, khó lường trong khi Hưng Yên có lực lượng người lao động, du học sinh đang làm việc và học tập ở các nước có dịch Covid-19 đã và đang về nước sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Để ngăn chặn việc lây nhiễm dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành phải quyết liệt trong công tác chỉ đạo, thực hiện theo đúng phương châm “4 tại chỗ”, đồng thời mong muốn mọi người dân đều phải tham gia chống dịch, ủng hộ công tác phòng, chống dịch, nếu thuộc diện phải cách ly cần chấp hành theo hướng dẫn của ngành chức năng; rà soát lại văn bản và các ý kiến chỉ đạo từ Trung ương đến tỉnh để nghiêm túc triển khai các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương mình. Nếu phát hiện có trường hợp dương tính với Covid-19 cần chuyển đến cơ sở y tế điều trị tích cực, đồng thời áp dụng biện pháp khoanh vùng dập dịch, tổ chức cách ly, phong tỏa… theo các phương án đã đề ra. Hiện tại, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với ngành y tế, công an tổ chức tốt việc cách ly những trường hợp đang cách ly tại cơ sở tập trung số 1 của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành không được chủ quan; kịp thời nắm bắt những trường hợp đi về từ vùng dịch để cách ly; lấy mẫu bệnh phẩm để sớm xét nghiệm. Ngành y tế chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, hóa chất để phòng, chống dịch. Thời gian tới, ngành y tế phối hợp với các địa phương vận động những trường hợp trong diện cách ly tại gia đình nên đến cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của các huyện, thị xã, thành phố. Tạm ngừng hoạt động các quán karaoke, vũ trường, rạp chiếu phim, mát-xa xông hơi, phòng tập gym, quán game và những nơi tụ tập đông người.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng kêu gọi nếu không thật sự cần thiết, mọi người nên hạn chế ra khỏi nhà; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân không tổ chức cưới hỏi trong dịp này; gia đình có đám hiếu, đám giỗ cần tổ chức gọn nhẹ. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu thực hiện.

Căn cứ vào đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo cũng như kiến nghị của các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng nhất trí cho học sinh các cấp học từ mầm non tới THCS nghỉ học tới hết ngày 5.4 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Văn phòng Sở Y tế