Hội nghị trực tuyến “Giảm thiểu rác thải nhựa trong Y tế”

Sáng 16/8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành Y tế tại 63 điểm cầu trên toàn quốc. Chủ trì tại điểm cầu Trung ương có bà Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Trần Hồng Hà – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cùng đại diện các tổ chức có liên quan. Tại Hưng Yên, bà Nguyễn Thị Anh – Giám đốc Sở Y tế chủ trì điểm cầu, cùng tham dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan và lãnh đạo các đơn vị trong toàn ngành.

Theo thống kê Việt Nam thải ra môi trường gần 2 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, là một trong số những quốc gia thuộc nhóm đầu thế giới về lượng rác thải nhựa. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng với khoảng 5% trong số hàng trăm ngàn tấn chất thải mỗi năm của ngành Y tế (năm 2017 là 116.058 tấn) thì rác thải nhựa xuất phát từ ngành Y tế là không hề nhỏ. Để giảm thiểu tác hại với môi trường Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019. Việc ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT nhằm triển khai tới các cơ sở y tế, các cơ quan, tổ chức trong ngành Y tế tăng cường công tác truyền thông, tập huấn, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và cộng đồng giảm thiểu sử dụng chất thải nhựa.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                        Bà Nguyễn Thị Anh ký cam kết giảm thiểu rác thải nhựa với các đơn vị Y tế trong tỉnh

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, hiện trong lĩnh vực y tế, một lượng lớn chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm các hoạt động sinh hoạt thường ngày của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân, phát sinh từ các hoạt động chuyên môn y tế. Do đó, việc triển khai giảm thiểu chất thải nhựa là một nhiệm vụ quan trọng trong ngành y tế hiện nay.

Tại hội nghị, Bộ Y tế và Sở Y tế 63 tỉnh đã ký cam kết với các bệnh viện, đơn vị y tế trực thuộc để thực hiện có hiệu quả việc giảm rác thải nhựa trong ngành Y tế. Đồng thời phát động phong trào thi đua, chủ động phát hiện nhằm tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 08/CT-BYT. Đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị hướng đến xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch và thân thiện với môi trường.

Văn phòng Sở Y tế