Khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang Bộ Y tế

Đăng ngày 06 - 02 - 2020
100%

Trước tình hình lan rộng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ngành Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên vệ sinh nhà cửa, môi trường, vệ sinh thân thể, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, nhất là sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc người lạ, ở chỗ đông người,…. Từ đó, làm phát sinh tâm lý tranh nhau mua khẩu trang, nước rửa tay, tình trạng đầu cơ và khan hiếm khẩu trang, gây tâm lý lo ngại, bức xúc cho người dân.

Thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, tình trạng khan hiếm vật tư y yế, trong đó có khẩu trang và nước rửa tay đã và đang diễn ra. Các cửa hàng kinh doanh dược phẩm đều trả lời người mua là đã hết hàng, nơi có thì bán "nhỏ giọt" cho từng người để nhiều người được mua.

Hiện dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng thì khi đến những chỗ có nguy cơ cao như đi phương tiện công cộng, bệnh viện, có thể dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết dùng khẩu trang N95. Thậm chí, có thể dùng khẩu trang vải cũng cho tác dụng tương đương để chắn giọt bắn.

Khẩu trang nên dùng 1 lần với mọi loại chất liệu, vì vậy, với khẩu trang vải cần giặt mới hoặc thay mới hàng ngày để tránh tay chạm phải các tác nhân gây bệnh bên ngoài rồi lại sờ lại mũi, mắt, miệng,…

Bộ Y tế khuyến cáo, chỉ người chăm sóc bệnh nhân, điều trị trực tiếp, đi vào ổ dịch mới dùng khẩu trang N95 kết hợp dùng quần áo bảo hộ lao động đặc biệt.

Với người đi từ ổ dịch, người tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về trong vòng 14 ngày, cần cách ly, đeo khẩu trang. Nếu không có khẩu trang thì khi ho, hắt hơi cũng cần lấy khuỷu tay che miệng để nếu mắc bệnh thì giảm lây cho người khác.

Do vậy, người dân không nên quá hoang mang, tìm mua khẩu trang y tế bằng mọi giá mà có thể sử dụng khẩu trang vải để thay thế; đồng thời, làm theo các khuyến cáo của ngành Y tế trong phòng, chống dịch bệnh Corona mới.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế

1. Người dân chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau đây: 

- Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus nCov.

- Khi chăm sóc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi...

- Khi được chỉ định tự theo dõi, cách ly tại nhà hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh.
2. Người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.
3. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định gây lãng phí, và có thể tạo cảm giác yên tâm "ảo", khiến bỏ qua áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng như: rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng

 

Tin mới nhất

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa chúc mừng ngành Y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2(27/02/2024 7:10 SA)

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2(27/02/2024 7:14 SA)

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa chúc mừng ngành Y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2(28/02/2023 8:14 SA)

Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên và tặng quà...(21/01/2023 3:49 CH)

Đồng chí Nguyễn Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế thăm, chúc Tết cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế,...(18/01/2023 3:37 CH)

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: "Nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu"(03/08/2022 10:47 SA)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên tiêm mũi 4 vaccine COVID-19 tại TP.HCM(01/07/2022 10:59 SA)

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31.5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá(01/06/2022 10:12 SA)

Công văn số 802/SYT-KHTC Thực hiện nghiêm các khoản thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo quy...(25/04/2022 10:33 SA)

°
95 người đang online