Việt Nam thuộc nhóm các nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới

Đăng ngày 21 - 11 - 2018
100%

Ngày 19/11, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã diễn ra Lễ phát động cam kết sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.

Theo Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Nguyễn Văn Kính, trong khi nhiều quốc gia phát triển vẫn sử dụng kháng sinh thế hệ 1 hiệu quả thì Việt Nam phải dùng tới kháng sinh thế hệ 3, 4.
“Hiện kháng kháng sinh đã trở thành một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe và sự phát triển. Mối đe dọa này khiến con người dễ quay về thời kỳ chưa có kháng sinh và không thể điều trị nhiều bệnh lý nguy hiểm”, ông Nguyễn Văn Kính nói.
 
Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, nếu tình trạng này tiếp tục, tương lai kháng sinh sẽ trở nên vô ích và con người đứng trước những căn bệnh không còn thuốc chữa.
 
Nêu thực tế về tình trạng kháng kháng sinh tại cơ sở y tế, ông Nguyễn Văn Kính cho hay, hiện rất nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhiễm khuẩn nặng do vi khuẩn đa kháng, siêu kháng như A.baumanii, PS.aeuruginosa, K.pneumonia, MRSA... kháng lại hầu hết các loại kháng sinh hiện có khiến cho việc điều trị rất khó khăn, thời gian nằm viện kéo dài, chi phí điều trị tăng cao và nhiều trong số đó không thể cứu chữa.
 
Cũng tại buổi lễ, ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cảnh báo, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa Việt Nam vào nhóm các nước có tỷ lệ kháng kháng sinh cao nhất thế giới. Bản đồ Sử dụng kháng sinh năm 2015 của Tổ chức IMS Health cũng cho thấy Việt Nam thuộc nhóm nước sử dụng nhiều kháng sinh. 
 
Nguyên nhân của tình trạng đề kháng kháng sinh theo ông Thái đến từ nhiều phía. Từ phía thầy thuốc, đó là hệ quả của việc kê đơn kháng sinh chưa hợp lý, chỉ định sử dụng quá mức (phổ rộng, liều cao, kéo dài…) hoặc sử dụng không đủ liều.
 
Ngoài ra, một nguyên nhân chủ yếu là do người bệnh tự ý mua thuốc kháng sinh, dùng kháng sinh không đủ ngày, đủ liều… Ngoài ra, việc lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia súc gia cầm, việc dược sỹ tự bán thuốc kháng sinh cho bệnh nhân cùng với những bất cập trong nhiễm trùng bệnh viện… cũng góp phần làm cho tình trạng kháng thuốc ngày càng trầm trọng.
 
Để góp phần hạn chế tình trạng kháng kháng sinh theo ông Nguyễn Văn Kính, Bệnh viện luôn yêu cầu nhân viên y tế chỉ kê đơn và cấp phát thuốc kháng sinh một cách cần thiết, theo hướng dẫn chuyên môn. 
"Việc triển khai ký cam kết là hành động của lãnh đạo bệnh viện, đội ngũ thầy thuốc khẳng định cam kết nói không với tình trạng lạm dụng kháng sinh, sử dụng kháng sinh có trách nhiệm vì sức khỏe dài lâu của cộng đồng", ông Kính nói.

Tin mới nhất

Đội ngũ Y tế Việt Nam có thể đặt ra tầm nhìn mới, mục tiêu cao bằng y đức, trí tuệ, tài năng và...(26/02/2024 7:40 SA)

Công văn Mời tham gia gói thầu: Tư vấn kiểm toán độc lập thuộc Dự án mua sắm máy móc thiết bị...(31/12/2023 1:02 CH)

Công văn Mời tham gia gói thầu: Tư vấn kiểm toán độc lập thuộc Dự án đầu tư mua TTB cho 155 trạm...(31/12/2023 12:59 CH)

Mời tham gia gói thầu số 16: tư vấn kiểm toán độc lập dự án đầu tư 40 TYT xã(22/12/2023 12:53 CH)

Mời tham gia gói thầu 04: Tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị(20/12/2023 12:51 CH)

Mời tham gia gói thầu số 04: Tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị(17/11/2023 7:17 SA)

Mời tham gia gói thầu số 15: Bảo hiểm công trình dự án đầu tư xây mới, nâng cấp 40 TYT tuyến xã(08/11/2023 7:14 SA)

Mời tham gia gói thầu số 14: Tư vấn thí nghiệm nén tĩnh cọc thuộc Dự án đầu tư xây mới, nâng cấp...(08/11/2023 7:10 SA)

Mời tham gia gói thầu sô 05: Tư vấn thẩm định E-HSMT, đánh giá E-HSDT gói thầu tư vấn giám sát...(08/11/2023 9:08 SA)

°
165 người đang online