Hưng Yên: Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế

Đăng ngày 21 - 03 - 2017
100%

Sau 3 năm triển khai, Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới – tỉnh Hưng Yên (Dự án Norred tỉnh) đã góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ y tế của các đơn vị thụ hưởng dự án, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Hưng Yên là 1 trong 13 tỉnh được Bộ Y tế chọn triển khai Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). 
 
Thời gian triển khai dự án từ năm 2013 – 2019 với 3 hợp phần: Tăng cường năng lực bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại 5 nhóm chuyên khoa: Ung bướu, tim mạch, sản, nhi, chấn thương và một số chuyên khoa phụ trợ; mở rộng phạm vi bao phủ của bảo hiểm y tế cho đối tượng cận nghèo và hỗ trợ trực tiếp cho các trường hợp phải chi phí y tế cao; nâng cao năng lực quản lý, giám sát và đánh giá thực hiện dự án. 
 
Ở Hưng Yên, sau khi tiếp nhận Dự án Norred, tỉnh đã thành lập Ban quản lý dự án hỗ trợ y tế tỉnh từ vốn vay WB, đồng thời xây dựng Dự án Norred tỉnh với mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện của cả giai đoạn cũng như từng năm. Theo đó, các bệnh viện tuyến tỉnh gồm: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Phố Nối, Bệnh viện Sản – Nhi và 3 trung tâm y tế tuyến huyện gồm: Khoái Châu, Phù Cừ và Ân Thi tham gia dự án. 
 
Với mục tiêu nâng cao năng lực cung ứng các dịch vụ y tế có chất lượng tại tuyến tỉnh và tuyến huyện; tăng cường khả năng tiếp cận tới các dịch vụ này của người dân, trong 3 năm từ 2014 - 2016, các bệnh viện tuyến trung ương gồm: Bạch Mai, Việt Đức, Phụ sản Trung ương, Tim Hà Nội, Nhi Trung ương và Bệnh viện K đã tổ chức đào tạo chuyển giao 87 kỹ thuật mới với các chuyên ngành: Ung bướu, tim mạch, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu chống độc, giải phẫu bệnh, chống nhiễm khuẩn… cho 303 bác sỹ, kỹ thuật viên 3 bệnh viện tuyến tỉnh. 
 
Một khóa đào tạo chuyển giao kỹ thuật được chia làm 3 pha, trong đó pha 1 là chuyển giao kỹ thuật theo hình thức thực hành tại các bệnh viện tuyến trung ương, sau đó, các bác sỹ tuyến trung ương về hướng dẫn triển khai trong khám, chữa bệnh trực tiếp tại bệnh viện tuyến tỉnh. Pha cuối cùng là đánh giá hiệu quả sau khi học chuyển giao và áp dụng thực tế trong chẩn đoán, điều trị bệnh.
 
Bên cạnh đó, Dự án Norred tỉnh còn hỗ trợ cải tạo 4 phòng mổ cho 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 3 phòng giặt sấy của 3 trung tâm y tế tuyến huyện, cải tạo đơn nguyên sơ sinh cho 4 đơn vị; mua sắm, đầu tư trang thiết bị y tế như: Bộ phẫu thuật, hệ thống nội soi, máy siêu âm, giường đa năng; hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo tuyến cho cán bộ các bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện dự án…
 
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, được Dự án Norred tỉnh hỗ trợ từ năm 2014 đến nay, bệnh viện đã cử 126 cán bộ, y, bác sỹ đi đào tạo chuyên môn kỹ thuật và được 6 bệnh viện tuyến trung ương chuyển giao 70 kỹ thuật mới, trong đó có khoảng 50 kỹ thuật thuộc phân tuyến trung ương. Đối với các kỹ thuật viên thời gian đào tạo từ 1 – 2 tháng, đối với các bác sỹ học chuyển giao kỹ thuật mới, chuyên sâu thì thời gian trung bình từ 4 – 6 tháng. 
 
Bên cạnh đó, bệnh viện đã được dự án hỗ trợ cải tạo 4 phòng mổ và hệ thống rửa tay nước sạch; cải tạo và đầu tư một số trang thiết bị cho phòng cấp cứu tại khoa Nhi, khoa Sản; được đầu tư máy tạo nhịp tim tạm thời, điện tim gắng sức, Hol ter huyết áp, Hol ter điện tim… Cùng với các kỹ thuật đang được đào tạo về chuyên ngành ung bướu, đầu năm 2018 tới đây, bệnh viện sẽ được cung cấp máy xạ trị gia tốc. 
 
Theo đánh giá của bác sỹ Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh: Việc bệnh viện được hỗ trợ trang thiết bị và được đào tạo chuyển giao kỹ thuật mới đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, đặc biệt là các chuyên ngành về tim mạch, chẩn đoán hình ảnh, chấn thương…
 
Không chỉ nhận chuyển giao kỹ thuật mới từ các bệnh viện hàng đầu tuyến trung ương, 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và Bệnh viện Sản – Nhi Hưng Yên đã thực hiện chương trình hỗ trợ đào tạo, chuyển giao hàng chục kỹ thuật về đỡ đẻ an toàn, chụp và đọc X quang thường quy, hồi sức cấp cứu sơ sinh, hồi sức cấp cứu cơ bản, nội soi cổ tử cung, cấp cứu chấn thương cho các y, bác sỹ 3 trung tâm y tế tuyến huyện: Khoái Châu, Phù Cừ và Ân Thi theo mục tiêu của Dự án.
 
Bà Nguyễn Thị Anh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Một trong những mục đích chính của Dự án Norred là nhằm tăng cường năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ y tế tại tuyến tỉnh, huyện, do đó, ngay từ khi triển khai dự án, Sở Y tế đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban chuyên môn phối hợp với các bệnh viện và trung tâm y tế được chọn tham gia dự án tiến hành triển khai các nội dung của dự án. Đối với các đơn vị hưởng thụ từ dự án cần chủ động đầu tư trang thiết bị phù hợp để sau khi được chuyển giao kỹ thuật có thể áp dụng để điều trị cho bệnh nhân…
 
Mục tiêu của Dự án trong năm 2017 là tiếp tục đầu tư cung cấp trang thiết bị cho các đơn vị thực hiện dự án. Đồng thời các bệnh viện tuyến trung ương sẽ thực hiện 63 gói đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho 98 học viên tuyến tỉnh; 3 bệnh viện tuyến tỉnh sẽ tổ chức 9 lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho 37 học viên tuyến huyện...
 

Tin mới nhất

Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên và tặng quà...(21/01/2023 3:49 CH)

Đồng chí Nguyễn Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế thăm, chúc Tết cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế,...(18/01/2023 3:37 CH)

138 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 được nhận bằng khen...(19/10/2021 7:07 CH)

Hưng Yên dự họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 (27/09/2021 2:19 CH)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em"(13/09/2021 9:21 SA)

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Toản kiểm tra công tác phòng, chống...(12/09/2021 9:35 SA)

Hưng Yên: Điều chỉnh thời gian hiệu lực giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đối...(10/09/2021 8:21 SA)

500 cán bộ y tế của tỉnh Hưng Yên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hà Nội(10/09/2021 8:19 SA)

Ghi nhận mới 4 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong cùng gia đình với F0 tại xã Yên Phú(09/09/2021 8:24 SA)

°
17 người đang online